Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Or you want a quick look: Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Dưới đây là tài liệu Soạn văn 11: Luyện tập thao tác lập luận phân tích, vô cùng hữu ích dành cho học sinh.

Tài liệu tham khảo mà Donwload.vn muốn giới thiệu, sẽ giúp cho các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ.

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Câu 1. Tự ti và tự phụ là hai thái độ trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và công tác. Lập luận phân tích những biểu hiện và tác hại của hai căn bệnh nói trên.

Gợi ý:

a. Khái niệm tự tin và tự phụ:

  • Tự ti: tự đánh giá thấp về bản thân.
  • Tự phụ:tự đánh giá quá cao tài năng, thành tích của mình, do đó coi thường mọi người, kể cả người trên mình.

b. Biểu hiện của hai căn bệnh trên:

– Tự tin:

  • Đánh giá thấp năng lực, sở trường… của bản thân.
  • Sống khép kín, thu mình, sợ đám đông
  • Không dám nghĩ, dám làm.
  • Ngại giao tiếp với mọi người xung quanh…

– Tự phụ:

  • Đề cao bản thân quá mức.
  • Luôn tự cho mình là đúng.
  • Có thái độ coi thường người khác khi đạt được một thành công…

c. Tác hại của tự ti và tự phụ

READ  File save GTA 5 ở đâu? Vị trị file save GTA 5

– Tác hại của thái độ tự ti.

  • Bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt để thể hiện bản thân.
  • Thu hẹp mối quan hệ với mọi người xung quanh.
  • Khó đạt được thành công trong cuộc sống…

– Tác hại của tự phụ.

  • Có cái nhìn phiến diện về bản thân.
  • Dễ ngủ quên trong chiến thắng.
  • Dễ gặp phải thất bại trong cuộc sống.
  • Không có được sự tôn trọng, yêu thương từ mọi người xung quanh…

d. Thái độ sống hợp lí

  • Cần phải hiểu được và tự tin vào khả năng của bản thân.
  • Sống khiêm tốn và trung thực.
  • Tích cực tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp…

Câu 2. Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường qua hai câu thơ sau:

Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
Ậm ọe quan trường miệng thét loa

(Vịnh khoa thi Hương, Trần Tế Xương)

– Phân tích nghệ thuật sử dụng các từ:

  • Sĩ tử “lôi thôi, vai đeo lọ” gợi dáng vẻ luộm thuộm, nhếch nhác.
  • Quan trường “ậm ọe, miệng thét loa”: sự ra oai, nạt nộ nhưng đó là vẻ bên ngoài.

– Biện pháp đảo trật từ từ “Lôi thôi – sĩ tử, Ậm ọe – quan trường”: nhấn mạnh dáng điệu, hành động của các sĩ tử và quan trường.

– Hình ảnh “vai đeo lọ”, “miệng thét loa”: sĩ tử và quan trường không còn vẻ trí thức, trang nghiêm mà đầy chợ búa, nhếch nhác.

– Cảnh thi cử: Cảnh thi cử lúc bấy giờ thật nhốn nháo, không còn theo quy củ. Cảnh trường thi đã gián tiếp phản ánh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho.

READ  Tập làm văn lớp 3: Kể về một ngày hội ở quê em (Dàn ý + 32 Mẫu)

Dưới đây là tài liệu Soạn văn 11: Luyện tập thao tác lập luận phân tích, vô cùng hữu ích dành cho học sinh.

Tài liệu tham khảo mà Donwload.vn muốn giới thiệu, sẽ giúp cho các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ.

Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Câu 1. Tự ti và tự phụ là hai thái độ trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và công tác. Lập luận phân tích những biểu hiện và tác hại của hai căn bệnh nói trên.

Gợi ý:

a. Khái niệm tự tin và tự phụ:

  • Tự ti: tự đánh giá thấp về bản thân.
  • Tự phụ:tự đánh giá quá cao tài năng, thành tích của mình, do đó coi thường mọi người, kể cả người trên mình.

b. Biểu hiện của hai căn bệnh trên:

– Tự tin:

  • Đánh giá thấp năng lực, sở trường… của bản thân.
  • Sống khép kín, thu mình, sợ đám đông
  • Không dám nghĩ, dám làm.
  • Ngại giao tiếp với mọi người xung quanh…

– Tự phụ:

  • Đề cao bản thân quá mức.
  • Luôn tự cho mình là đúng.
  • Có thái độ coi thường người khác khi đạt được một thành công…

c. Tác hại của tự ti và tự phụ

– Tác hại của thái độ tự ti.

  • Bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt để thể hiện bản thân.
  • Thu hẹp mối quan hệ với mọi người xung quanh.
  • Khó đạt được thành công trong cuộc sống…
READ  Hướng dẫn nạp thẻ Garena chi tiết

– Tác hại của tự phụ.

  • Có cái nhìn phiến diện về bản thân.
  • Dễ ngủ quên trong chiến thắng.
  • Dễ gặp phải thất bại trong cuộc sống.
  • Không có được sự tôn trọng, yêu thương từ mọi người xung quanh…

d. Thái độ sống hợp lí

  • Cần phải hiểu được và tự tin vào khả năng của bản thân.
  • Sống khiêm tốn và trung thực.
  • Tích cực tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp…

Câu 2. Phân tích hình ảnh sĩ tử và quan trường qua hai câu thơ sau:

Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
Ậm ọe quan trường miệng thét loa

(Vịnh khoa thi Hương, Trần Tế Xương)

– Phân tích nghệ thuật sử dụng các từ:

  • Sĩ tử “lôi thôi, vai đeo lọ” gợi dáng vẻ luộm thuộm, nhếch nhác.
  • Quan trường “ậm ọe, miệng thét loa”: sự ra oai, nạt nộ nhưng đó là vẻ bên ngoài.

– Biện pháp đảo trật từ từ “Lôi thôi – sĩ tử, Ậm ọe – quan trường”: nhấn mạnh dáng điệu, hành động của các sĩ tử và quan trường.

– Hình ảnh “vai đeo lọ”, “miệng thét loa”: sĩ tử và quan trường không còn vẻ trí thức, trang nghiêm mà đầy chợ búa, nhếch nhác.

– Cảnh thi cử: Cảnh thi cử lúc bấy giờ thật nhốn nháo, không còn theo quy củ. Cảnh trường thi đã gián tiếp phản ánh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho.

See more articles in the category: TIN TỨC

Leave a Reply