Or you want a quick look: Video soạn bài mây và sóng lớp 6
Mây và sóng là một tác phẩm nổi tiếng của Ta-go. Hôm nay, Mobitool sẽ giới thiệu bài Soạn văn 6: Mây và sóng thuộc sách Chân trời sáng tạo.
==>> Xem thêm Bài soạn Mây và sóng và sơ đồ tư duy chuẩn nhất
Hy vọng có thể giúp ích cho học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Video soạn bài mây và sóng lớp 6
Soạn bài Mây và sóng
1. Chuẩn bị đọc
Chắc hẳn em đã từng chơi một trò chơi nào đó với người thân trong gia đình (cha mẹ, anh chị..) em có cảm xúc như thế nào về những giây phút ấy.
Gợi ý:
Cảm xúc khi chơi cùng người thân trong gia đình: vui vẻ, thích thú và hạnh phúc…
* Đôi nét về tác giả, tác phẩm:
– Tác giả:
- R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
- Quê quán: sinh ở Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
- Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
- Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và số lượng ca khúc cực lớn.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
– Tác phẩm: Mây và sóng được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ). Tác phẩm được xuất bản năm 1909 và được Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập Trăng non xuất bản năm 1915.
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Qua hình dung của người con về trò chơi khác “thú vị” hơn, em nghĩ người con muốn thể hiện tình cảm gì?
Qua hình dung của người con về trò chơi khác “thú vị” hơn, em nghĩ người con muốn thể hiện tình cảm yêu thương dành cho người mẹ.
Câu 2. Hình ảnh nào thể hiện lên trong tâm trí em khi đọc bài thơ này?
Hình ảnh hiện lên trong tâm trí khi đọc bài thơ này: Người con đang sà vào lòng mẹ, được mẹ ôm trong vòng tay.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Mây và sóng là một bài thơ?
- Hết một câu xuống dòng, viết hoa chữ cái đầu tiên.
- Viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ những vẫn giàu tính trữ tình.
- Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô đọng.
Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở và điền các thông tin phù hợp, sau đó, trao đổi với bạn:
Ấn tượng của em về bài thơ | Những hình ảnh, biện pháp tu từ gợi cho em ấn tượng. | Ý kiến của bạn em |
– Bài thơ thuộc kiểu thơ tự sự với những dòng thơ dài. – Tình cảm mẫu tử sâu sắc được thể hiện trong bài thơ. | – “Con là mây, mẹ là trăng… Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm” – “Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ. Con sẽ lăn, lăn, lăn mãi Và vỗ vào gối mẹ, cười vang. Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở” => Những hình ảnh thiên nhiên rộng lớn, sống động và nhiều màu sắc. | – Đúng đắn, hợp lí… |
Câu 3. Hãy phác họa (bằng lời hoặc bằng tranh) những hình dung của em khi đọc bài thơ và chia sẻ với các bạn.
Em đang dạo chơi trên bãi biển thì nghe trên cao có tiếng gọi: “Hãy lên chơi cùng bọn tớ, cậu sẽ được làm bạn với bình minh vàng và vầng trăng bạc”. Em tò mò nhìn lên bầu trời, nhận ra rằng đó là những đám mây. Em liền hỏi: “Làm thế nào để mình lên đó được?”. Mây nói rằng: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất rồi đưa tay lên trời, chúng tớ sẽ nhấc bổng cậu lên”. Em nghĩ đến mẹ còn đang đợi ở nhà. Thế là em cùng mẹ chơi những trò hấp dẫn hơn. Em sẽ là mây còn mẹ sẽ là trắng, mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm. Rồi trong sóng lại có tiếng gọi “Hãy xuống chơi cùng bọn tớ, cậu sẽ được đi ngao du khắp mọi nơi. Cậu chỉ cần đến rìa biển, nhắm mắt lại thì sẽ được làn sóng nâng đi”. Những lời mời thật hấp dẫn, nhưng khi nhớ đến mẹ vẫn còn ở nhà đợi, em đã từ chối họ. Hai mẹ con lại cùng chơi. Em là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ. Em sẽ lăn, lăn, lăn mãi và òa vào lòng mẹ. Và không một ai trên cõi đời này biết hai mẹ con ở nơi nào.
Câu 4. Hãy nêu hiệu quả của việc sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ.
Việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả góp phần diễn tả cảm xúc của nhân vật trữ tình, sự gắn bó của người con với mẹ.
Câu 5. Em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả? Những chi tiết nào trong bài thơ khiến em có cảm nhận đó?
- Bài thơ đã thể hiện sự trân trọng, ngợi ca dành cho tình mẫu tử thiêng liêng.
- Những chi tiết trong bài thể hiện điều đó: Xây dựng cuộc đối thoại giữa em bé và người trong mây với lời mời gọi hấp dẫn của những trò chơi. Nhưng sau đó em bé đã từ chối tất cả vì nhớ đến mẹ vẫn đang chờ ở nhà.
Câu 6. Những trò chơi mà em bé nghĩa ra và cách em mô tả trò chơi này thể hiện tình cảm với mẹ như thế nào? Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm giữa những người thân trong gia đình.
- Những trò chơi mà em bé nghĩa ra và cách em mô tả trò chơi này thể hiện tình cảm yêu thương dành cho mẹ. Dù ở bất kì nơi đâu, người con cũng luôn nhớ đến mẹ và mong được ở bên cạnh mẹ.
- Tình cảm giữa những người thân trong gia đình rất gắn bó, sâu sắc.