Or you want a quick look: Procurement là gì?
Procurement được xem là một vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu Procurement là gì cùng GiaiNgo nhé!
Không ít người thắc mắc là Procurement là gì và Procurement thường làm những công việc gì. Bài viết dưới đây của GiaiNgo sẽ giải thích chi tiết giúp bạn. Đừng quên theo dõi nội dung sau để có thêm thông tin nhé!
Procurement là gì?
Procurement là sự thu mua, được dịch ra từ tiếng Anh. Trong cơ cấu của nhà hàng, khách sạn, procurement dùng để chỉ nhân viên chịu trách nhiệm thu mua hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp. Nhân viên này đảm nhiệm quản lý chi tiêu về việc mua sắm nguyên nhiên vật liệu, các đồ đạc phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất.
Nhân viên Procurement có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc chi tiêu của Procurement hợp lý sẽ tác động mạnh đến giá thành dịch vụ và ảnh hưởng cả chi phí của chuỗi cung ứng.
Công việc của Procurement là gì?
Tùy vào quy mô và cách thức hoạt động của từng doanh nghiệp mà công việc của Procurement sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là các công việc cơ bản mà nhân viên thu mua cần phải làm:
- Tiếp nhận những mặt hàng cần mua sắm từ các bộ phận khác. Sắp xếp và phân loại theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo quá trình sản xuất, kinh doanh được diễn ra nhanh chóng.
- Tìm kiếm thông tin, đánh giá năng lực về khả năng cung cấp của các nhà cung cấp có mặt trên thị trường.
- Gửi thư tới các nhà cung cấp, yêu cầu họ gửi lại những thông tin cơ bản về sản phẩm như: kích thước, giá cả, chất lượng, loại hàng,…
- Lên kế hoạch tới xem xét nơi bày sản phẩm, nhà máy sản xuất của nhà cung cấp để đánh giá chất lượng sản phẩm khách quan nhất.
- Tới các hội chợ triển lãm, trung tâm mua bán, siêu thị để tìm kiếm sản phẩm.
- Tiến hành so sánh, lựa chọn các đơn vị chào hàng. Đồng thời thực hiện phân tích cần thiết để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu đã đề ra.
- Mở thầu và tổ chức bỏ thầu.
- Thương thảo hợp đồng, đàm phán giá cả, thỏa thuận thời hạn giao hàng và thanh toán.
- Giám sát tiến độ giao hàng, số lượng có theo đúng như các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng không.
- Làm các thủ tục cần thiết để nhận hàng.
- Yêu cầu bồi thường, khiếu nại trong trường hợp sản phẩm có lỗi do nhà cung cấp.
Vai trò của Procurement là gì?
Vai trò của Procurement rất quan trọng đối với nhà hàng hay khách sạn. Procurement giúp doanh nghiệp vừa được cung ứng hàng hóa, dịch vụ chất lượng vừa tiết kiệm được chi phí.
Việc chi tiêu của Procurement sẽ tác động trực tiếp đến giá thành dịch vụ. Từ đó dẫn đến ảnh hưởng cả chi phí của chuỗi cung ứng cũng như hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các kĩ năng cần có của Procurement là gì?
Sau đây là một số kĩ năng cần có của Procurement, mời bạn đọc theo dõi cùng GiaiNgo:
- Lên kế hoạch mua hàng hóa, sản phẩm (Planning).
- Tìm kiếm nguồn hàng (Sourcing).
- Lựa chọn nhà cung cấp (Supplier Selection).
- Đàm phán về giá và các điều khoản (Negotiation).
- Ký kết hợp đồng và chuyển giao (Transaction and Contract Management).
- Đo lường hiệu quả của nhà cung ứng (Supplier Performance Management).
- Duy trì tính ổn định của việc cung ứng (Supplier Sustainability Issues).
Phân biệt Purchasing, Sourcing và Procurement
Trong kinh doanh, 3 thuật ngữ về Purchasing, Sourcing và Procurement tương đối khác nhau. Procurement có nhiệm vụ lập kế hoạch, xây dựng chiến lược và duy trì hoạt động mua hàng.
Còn Sourcing chỉ nói đến các khâu đầu tiên trong chuỗi Procurement. Đó là bao gồm tìm kiếm nguồn hàng, đánh giá và lựa chọn các nhà cung cấp để tiến tới thoả thuận các điều kiện mua hàng.
Purchasing thường được hiểu với nghĩa hẹp hơn so với Procurement. Purchasing chỉ việc mua hàng, nhận hàng và thanh toán. Những công việc này khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều yêu cầu như Procurement.
Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của GiaiNgo thực sự hữu ích cho bạn đọc. Qua đó, độc giả có thể hiểu được Procurement là gì và những thông tin xoay quanh nó. Hẹn gặp độc giả trong những bài viết tiếp theo.