Cuối tuần trước, cả thế giới đã nghe tin thương tâm rằng cựu CEO Zappos, Tony Hsieh, đã qua đời trong một vụ cháy nhà. Ông mất khi mới 46 tuổi.
Cuộc đời ông đến nay vẫn là niềm cảm hứng cho nhiều người trẻ mơ “giấc mơ Mỹ”.
Hsieh đã giúp biến đế chế giày Zappos thành một doanh nghiệp tỷ đô. Tốt nghiệp Đại học Harvard, Hsieh gia nhập công ty khi nó có tên là vuidulich.vn và giúp nó trở thành siêu cường về giày. Amazon đã mua Zappos với giá 1,9 tỷ USD vào năm 2009.
Hsieh cũng có công trong việc xây dựng lại trung tâm thành phố Las Vegas, nơi ông sống trong một công viên dành riêng cho xe kéo với hai chú l ạc đ à alpacas thú cưng tên là Marley và Triton.
Thực sự Tony Hsieh - người thường đươc gọi là “triệu phú bán giày” - từ năm 2012 đã đầu tư 350 triệu USD vào bất động sản ở Las Vegas trong cái mà ông gọi là Dự án trung tâm nhằm làm sống lại một khu vực cho Las Vegas với các công ty khởi nghiệp công nghệ, trung tâm thương mại, nhà hàng… Kể cả văn phòng của Công ty Zappos chuyên bán giày qua mạng đã làm nên tên tuổi ông cũng được chuyển về khu vực này vào năm 2013.
Nhắc đến Zappos (xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha zapatos nghĩa là giày) là người ta nhắc đến câu chuyện thành công diệu kỳ của công ty bán giày qua mạng đạt doanh thu từ mức 1 triệu USD lên 1 tỉ USD trong vòng chỉ 8 năm.
Dưới thời Hsieh, Zappos được biết đến với dịch vụ khách hàng thân thiện và dễ tha thứ, bao gồm chính sách đổi trả cho phép người mua 365 ngày để trả lại giày của họ (miễn là chúng “như mới”).
4 YẾU TỐ TẠO NÊN THÀNH CÔNG CỦA ZAPPOS
- Tập trung vào dịch vụ khách hàng và trải nghiệm của khách hàng
- Tập trung vào khách hàng cũ (có tới 75 % doanh thu của họ là từ khách hàng cũ)
- Tạo ra sự truyền miệng, không cần bằng quảng cáo quen thuộc
- Luôn lắng nghe khách hàng nhiều nhất có thể
“Mua giày trực tuyến ban đầu có thể là một quá trình đáng sợ đối với mọi người,” Hsieh nói vào năm 2003. “Nhưng Zappos đã đứng ngoài cuộc khi các dot com khác thất bại vì chúng tôi cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất, chẳng hạn như giao hàng miễn phí cả hai chiều. Mặc dù việc giao hàng miễn phí cho cả đơn đặt hàng và trả hàng khiến chúng tôi phải trả nhiều hơn, nhưng nó đã cho phép chúng tôi giữ chân khách hàng lâu hơn. “
DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ LỜI NÓI KHÔN NGOAN KHÁC CỦA THIÊN TÀI GIÀY:
- “Có một sự khác biệt lớn giữa động lực và cảm hứng: cảm hứng thông qua các giá trị và động lực sẽ tự nó xảy ra.”
- “Chúc bạn vui vẻ. Cờ bạc thú vị hơn rất nhiều khi bạn đang cố gắng làm nhiều việc hơn là chỉ kiếm tiền. “
- “Đối với con người, tính cách là số mệnh. Đối với các tổ chức, văn hóa là định mệnh. “
- “Chúng tôi tin rằng nếu bạn có được nền văn hóa phù hợp, hầu hết những thứ khác, như dịch vụ khách hàng tuyệt vời, xây dựng thương hiệu lâu dài hay trao quyền cho khách hàng và nhân viên đam mê sẽ tự xảy ra.”
- “Đừng kiêu ngạo. Đừng hào nhoáng. Luôn có người tốt hơn bạn.”
- “Mọi người có thể không nhớ chính xác những gì bạn đã làm hoặc những gì bạn nói, nhưng họ luôn nhớ bạn đã khiến họ cảm thấy thế nào, đó mới là điều quan trọng nhất.”
- “Nếu ai đã từng tiếp xúc với lạc đà alpaca, bạn sẽ biết bạn không thể không cười.”