Trong xã hội ngày nay vẫn tồn tại định kiến kiểu như phụ nữ thành đạt khó viên mãn đường hôn nhân, hoặc nếu quá kém cỏi cũng dễ bị coi thường. Vậy dưới góc nhìn của một cô nàng MC từng trải - Liêu Hà Trinh thì vấn đề ấy liệu có thực sự đúng đắn?
Chắc hẳn khán giả xem các chương trình truyền hình nói chung và fan của "Chuyện đêm muộn" nói riêng đều đã quá quen thuộc với cái tên Liêu Hà Trinh. Cô nàng MC sở hữu vẻ ngoài quyến rũ, cuốn hút này luôn làm đắm say lòng người vào những khung giờ đêm bằng lối nói chuyện nhẹ nhàng, hấp dẫn mà vẫn thâm thúy.
Nhìn gương mặt trẻ trung, xinh đẹp ấy, ít ai nghĩ Liêu Hà Trinh đã ngoài 30 tuổi. Sau chặng đường hơn 10 năm làm nghề, Liêu Hà Trinh giờ đây chín chắn, từng trải hơn so với cô bé 19 tuổi lọt top 6 cuộc thi "Người dẫn chương trình truyền hình".
Bạn đang xem: Liêu hà trinh sinh năm bao nhiêu
Hãy cùng trò chuyện với cô nàng xinh đẹp, sâu sắc này để hiểu thêm về nhiều triết lý mà chị em phụ nữ cần học hỏi nhé!
Hơn một thập kỷ làm MC, Liêu Hà Trinh phiên bản 2020 không còn là hình ảnh của cô bé 19 tuổi ngày nào
Chào Liêu Hà Trinh, thời điểm hiện tại, khi dắt túi khoảng hơn chục năm kinh nghiệm trong nghề MC, viết lách thì bạn thấy mình đã đạt được thành tựu nào nổi bật?
Hơn 10 năm vừa qua, những thành tựu Liêu Hà Trinh đạt được có thể coi như nhiều dấu mốc quan trọng trên chặng đường sự nghiệp của mình. Ví dụ từ năm 2016, mình đạt giải "Én Vàng" (cuộc thi tìm kiếm tài năng về dẫn chương trình). Đó cũng là lần đầu tiên cuộc thi Én Vàng được giới thiệu đến với đông đảo công chúng. Giải thưởng đánh dấu mốc đầu tiên Liêu Hà Trinh là MC chuyên nghiệp. Trước đó mình cũng là MC tập sự, hồi 19 tuổi lọt vào top 6 cuộc thi "Người dẫn chương trình truyền hình".
Và để có sự kết nối như một cái cầu vững chắc thì điều cơ bản đầu tiên là dẹp bỏ cái tôi cá nhân. Mình phải tĩnh lặng đủ để họ cảm thấy mình vô hại và an toàn trao gửi thông tin thầm kín nhất. Mình cũng phải đủ năng lượng tích cực từ ánh mắt, cử chỉ để người ta thấy MC thiện chí, giống như người bạn, gia đình, tri kỷ...
Cách đặt câu hỏi cũng cần nghệ thuật. Mục đích là để khai thác sâu hơn về thế giới nội tâm chứ không phải nằm theo sườn kịch bản. Câu hỏi đặt ra cần theo trình tự ký ức, hình ảnh xuất hiện trong đầu khách mời. Khi trò chuyện Trinh sẽ cố nói ít đi, gợi mở nhiều hơn để khách mời thoải mái bộc bạch. Lắng nghe là hoàn toàn lắng nghe chứ không phải để phản hồi. Đặc biệt Trinh không cướp lời, không chen ngang, phản biện. Phải đồng ý quan điểm của họ và tìm hiểu xem tại sao họ cho rằng quan điểm ấy đúng.
Xem thêm: Thông Tin Tiểu Sử Khả Như Sinh Năm 1987, Tiểu Sử, Sự Nghiệp Và Đời Tư Nữ Diễn Viên
Liêu Hà Trinh nghĩ điều gì làm nên cá tính của một MC? Sau hơn 10 năm cầm mic, bạn có thay đổi từng ngày nữa không hay vẫn tôn sùng một phong cách đặc trưng?
Điều tạo nên cá tính của một MC bao hàm cả ưu lẫn khuyết điểm mà chỉ riêng họ mới có. Đừng nghĩ khuyết điểm là xấu. Nếu biết đặt đúng nơi đúng chỗ thì có thể nó sẽ trở thành ưu điểm và làm bạn khác biệt.
Trinh ngẫm ra cứ 7 năm 1 lần, con người ta sẽ thay đổi, đặc biệt là phụ nữ. Như hồi 7 tuổi mình ngây thơ trong sáng, 14 tuổi bắt đầu nghĩ về chuyện tình cảm bạn nam bạn nữ. 21 tuổi xuất hiện nỗi lo cuộc sống và tự nhủ phải trách nhiệm hơn với tương lai. 28 tuổi thì phụ nữ sẽ thường phát triển toàn diện để trở thành phiên bản ưu việt nhất. Đến 35 tuổi bắt đầu xuất hiện lão hóa. Cũng vì thế mà một phong cách dẫn sẽ không thể đi cùng Trinh mãi mãi. Mình chẳng thể cứ hồn nhiên như 1 cô bé tuổi teen mà đôi khi sẽ đằm thắm phù hợp với các kiểu phân khúc lớn tuổi, trải nghiệm hơn.
Công chúng gọi Liêu Hà Trinh là một biểu tượng của Working Woman, bạn có thể chia sẻ vài quy tắc làm việc thú vị, hay ho của bản thân được không?
Mình áp dụng phương pháp "Mindfulness" - Chánh niệm.
Tức là khi chúng ta đang làm gì đó thì nên tập trung 100% ý tưởng, ý niệm và sự hiện diện của mình chỉ ở giây phút đó mà thôi. Ví dụ đang chụp hình thì tập trung chụp hình, đang đọc sách thì tập trung đọc sách, hoặc ăn cơm thì chỉ ăn cơm thôi. Mọi công việc ôm đồm đều bị xem như trái với chánh niệm.
Hà Trinh hay đặt 20 phút cho mỗi lần thực hiện 1 nhiệm vụ. Khi đọc sách 20 phút, mình không làm việc gì khác, rồi sau đó mới quyết định có đọc tiếp hay không. Hoặc đang dẫn chương trình thì sẽ không để bị làm phiền bởi điện thoại. Nếu đang theo một dự án dài ngày thì nó là vấn đề quan trọng nhất, những thứ khác trở nên kém ưu tiên. Cho đến khi xong việc, mình mới nhìn lại và giải quyết theo thứ tự ưu tiên.
Phụ nữ thành công sự nghiệp liệu giữ được hạnh phúc gia đình?
Có nhiều ý kiến cho rằng, phụ nữ nếu quá tập trung cho sự nghiệp thì khó hạnh phúc trong hôn nhân. Nhưng cũng không thiếu người nhận định, nếu phụ nữ chỉ chăm chút cho gia đình và không có sự nghiệp thì dễ bị coi thường. Vậy quan điểm của Liêu Hà Trinh ra sao? Bí quyết để bạn vừa thành công vừa giữ lửa với Anh Khoa là gì thế?
Người ta hay nói vấn đề gì cũng có 2 mặt, nhưng suy cho cùng 2 mặt của 1 con dao thì vẫn là một con dao mà thôi. Tức là phụ nữ chăm chút cho gia đình hay cố gắng vì sự nghiệp thì đích đến vẫn là hướng tới hạnh phúc. Cân bằng được không? Câu trả lời là có.
Khi chồng đi làm, mình cũng đi làm, còn thời gian ở nhà cả hai sẽ tập trung cho nhau. Nếu về nhà mà vẫn làm việc thì không ổn chút nào. Nhưng khi đã làm việc thì phải thật chỉn chu chứ không thể hời hợt. Mình có năng lượng, năng lực, sự tự tin làm chủ tất cả... thì mình mới có can đảm để trở về nhà và truyền sự tích cực ấy đến với chồng con.
Hãy tiết chế, đừng để mặt nào lấn át cả. Đừng để bản thân kiệt quệ để rồi sinh ra năng lượng tiêu cực dồn lên người khác. Cũng không nên ở nhà mà phải đi ra ngoài kia để biết nỗi vất vả của việc kiếm tiền. Phụ nữ hay đặt chuyện cân bằng công việc - cuộc sống là áp lực, nhưng với Trinh, nó là một sứ mệnh thiêng liêng, cao cả bởi chính bạn đang bảo vệ tổ ấm hạnh phúc mà!
Dạo gần đây Liêu Hà Trinh được công chúng biết đến nhiều hơn qua kênh TikTok rồi ứng dụng Podcast, thậm chí là cả YouTube. Vậy bạn đã có định hướng gì cho tương lai ở những mảng kể trên chưa?
Hệ giá trị mà Liêu Hà Trinh theo đuổi tập trung 3 yếu tố: sự chính trực, giá trị cho cộng đồng và bản sắc cá nhân. Những nền tảng kể trên là những thứ mà Trinh có thể sử dụng để lan tỏa thương hiệu cá nhân. Như Tik Tok thì là nơi để giải trí và tiếp cận đông đảo khán giả. YouTube phù hợp cho những ai thích sự tĩnh lặng, trầm tư, tâm sự. Podcast là công cụ phục vụ cho người lái xe hoặc bạn trẻ nghe trước khi đi ngủ. Mỗi một sản phẩm đều là món ăn, nhưng chỉ ăn cho vui, cho no mà còn phải bổ dưỡng.
Trinh nghĩ mình đã làm khá tốt việc khi người xem bước vào sản phẩm của mình thì họ mang tâm thế ủ dột, còn sau khi cảm nhận xong video, họ sẽ tràn trề sự thoải mái và thu về nhiều bài học hơn. Đồng thời, khán giả cũng ngộ ra rằng bế tắc của bản thân chẳng qua là do họ không lựa chọn khác đi. Trinh rất vui vì nhiều khán giả đã phản ứng tích cực đối với từng video của mình.