Or you want a quick look: Sơ đồ nguyên lý mạch ổn áp 12v cho xe máy
Mạch ổn áp 12v cho xe máy : Mạch này cung cấp và ổn định điện áp đầu ra là 12V. Nó có một phạm vi ứng dụng rất rộng. Nó có thể được sử dụng để cấp nguồn cho các thiết bị ở mức ổn định.
Sơ đồ nguyên lý mạch ổn áp 12v cho xe máy
Nguyên lý làm việc của Mạch
Sử dụng sơ đồ mạch này, có thể chế tạo một bộ ổn áp đơn giản 12V dành cho xe máy bằng cách sử dụng các linh kiện điện tử rời rạc.
Với các giá trị linh kiện được đưa ra trong sơ đồ, bộ điều chỉnh điện áp cung cấp điện áp đầu ra là 12 volt
Đi-ốt điều chỉnh điện áp được sử dụng ở đây là D1, có mã linh kiệ là TL431C của Texas Instruments.
D1 cung cấp dòng điện cho cực B của T1 tạo ra hiệu điện thế 2,5 V trên R3. Điều này cho phép bạn tính toán điện áp đầu ra của nguồn, Uo, sử dụng công thức tính toán sau :
Uo = 2,5 [1 + (P1 + R2) / R3] [volt]
Đối với các điện áp đầu ra khác, bộ chia điện áp phải được điều chỉnh, chỉ cần đảm bảo rằng P1, R2 và R3 có ít nhất 1 mA. Điều này là cần thiết để tải gây ra bởi dòng điện đầu vào không đáng kể của TL431C. Trasistor công suất là loại Darlington với đội lợi dòng điện tối thiểu là 1000 để dòng cực E ra là 5 A. Điều này có nghĩa là bóng bán dẫn yêu cầu dòng cực B chỉ 5 mA
Tụ đệm và bộ tản nhiệt cho T1 đủ lớn cho dòng ra lên đến 2 A.
Nếu bạn cần dòng điện cao hơn (lên đến 5 A) thì transistor công suất được gắn trên bộ tản nhiệt bên ngoài. Đồng thời tăng điện dung 10.000 uF.