Or you want a quick look: ❖ Ngành marketing là gì?
Theo số liệu khảo sát của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực quốc gia, marketing là một trong 8 nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng với mức lương cao nhất hiện nay.
Ngành marketing học trường nào và học marketing ở đâu tốt nhất? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ thắc mắc. Trong bài viết này, GEM sẽ chia sẻ một số thông tin về học marketing như thế nào. Hãy cùng theo dõi nhé!
❖ Ngành marketing là gì?
Đầu tiên, rất quan trọng bạn phải hiểu marketing là gì? Từ đó mới có thể suy ra ngành marketing làm những gì?
Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi - tạo ra giá trị thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
(Theo Philip Kotler - cha đẻ của lĩnh vực marketing)
Như vậy, theo định nghĩa trên thì: marketing là tất cả những hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thông qua việc trao đổi giá trị.
Vì vậy, marketing nằm trong ba giai đoạn:
- Từ khi bạn nghiên cứu nhu cầu của khách hàng
- Đến việc làm ra sản phẩm
- Và cuối cùng là bán nó.
Nghe có vẻ rất mờ hồ phải không nào, vậy thì xem ngay ví dụ dưới đây.
Ví dụ:
Sắp đến tết Canh Tý 2020, ngay từ đầu tháng 6/2019 các công ty sản xuất bánh kẹo đã phải làm khâu
- Nghiên cứu nhu cầu thị trường tết
- Để kịp ra mắt mẫu bánh kẹo mới, mẫu bao bì mới
- Và cuối cùng là mẫu quảng cáo mới để bán được sản phẩm.
Nhiều người vẫn hiểu marketing chỉ là bán hàng, tiếp thị, phát tờ rơi, khuyến mãi, quảng cáo… (tức là chỉ khâu 3) thì việc marketing sản phẩm này ra thị trường sẽ diễn ra theo kiểu: … “này mua tôi đi, cái này tốt nè, giá rẻ lắm, không mua thì thiệt đấy!”
Đúng tính chất làm phiền khách hàng (Đây cũng là lý do marketing bị nhiều người quy chụp và không cho con cái theo học ngành marketing).
Nhưng nếu marketing bắt đầu bằng việc nghiên cứu hành vi nhu cầu của khách hàng (Khâu 1), làm ra sản phẩm (2) và bán chúng (3) thì mọi chuyện sẽ diễn ra như thế này:
Ví dụ một chiến dịch tết cho hãng bánh kẹo:
Khách hàng rất thích hương vị matcha trong bánh, thích ít đường. Thích một bao bì đẹp mắt mang hình con tý để biếu quà tết. Hơn nữa họ còn muốn giao hàng tận nơi …thì một chiến dịch marketing sẽ bắt đầu bằng việc:
- Nghiên cứu nhu cầu của thị trường và tạo ra một sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có thể là loại bánh mới ít đường, hương vị matcha nhật bản và một bao bì màu tết (đỏ vàng) cực kỳ bắt mắt.
=> Nhân viên nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường, lập chiến lược marketing…, phát triển sản phẩm và dịch vụ.
- Tạo ra một chiến lược phân phối hiệu quả: Ví dụ khách hàng rất thích sự thuật tiện hãy chuyển đến tận nơi cho họ và kèm theo dịch vụ miễn phí ship. Ngoài ra sản phẩm còn phải có mặt trong tất cả hầu hết những cửa hàng, siêu thị để gần nhất với tầm tay của khách hàng.
=> Quản lý kênh phân phối, nhà phân phối, đại lý…
- Tiếp theo hãy tạo một chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi thật sự gây chú ý và hấp dẫn. Làm ra một chiến dịch quảng cáo truyền hình thật ý nghĩa cho ngày tết.
=> Nhà quảng cáo, sáng tạo, nhà tiếp thị, truyền thông, thiết kế (design), tổ chức sự kiện, pr,…, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản trị thương hiệu.
Marketing không chỉ là bán hàng nó là một khoa học và nghệ thuật.
Tính khoa học ở chỗ:
Marketing áp dụng nhiều phương pháp thống kê phân tích, nghiên cứu tâm lý học, hành vi của con người, áp dụng có trình tự nhiều bước trong phân tích và nghiên cứu khách hàng, lập kế hoạch, chiến lược cho hiện tại và tương lai.
Tính nghệ thuật thể hiện ở:
Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nắm bắt thời cơ, sử dụng các biện pháp khéo léo và tài tình để vừa thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng lại vừa đạt được lợi ích của doanh nghiệp.
Cơ bản hoạt động marketing bao gồm tất cả các chiến lược về sản phẩm, thương hiệu, phân phối, quảng cáo, chăm sóc khách hàng, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nói đến đây có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng không phải ngẫu nhiên mà ở Mỹ, điểm để vào học marketing chỉ đứng sau điểm học ngành y.
❖ Ngành marketing học trường nào?
Rất nhiều bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh cấp 3 đã tìm hiểu về ngành marketing, thấy triển vọng và tiềm năng của ngành này trong nền kinh tế thị trường là vô cùng to lớn, nhưng lại không biết ngành marketing nên học trường nào.
Với hệ thống đào tạo thực tiễn và đa dạng như hiện nay, có nhiều sự lựa chọn tối ưu dành cho những người thực sự đam mê và quyết tâm dấn thân bước đi theo ngành này.
①) Học marketing tại các trường đại học chính quy
Lựa chọn đầu tiên cho các bạn đang phân vân học ngành marketing ở đâu là các trường đại học chính quy. Hiện nay hầu hết các trường khối ngành kinh tế đều đã mở ra chuyên ngành đào tạo marketing.
Một số trường có chất lượng đào tạo marketing tốt nhất phải kể đến như: Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Tài chính Marketing, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh…
Nếu bạn mới học xong phổ thông trung học thì đây là con đường tốt nhất dành cho bạn. Bắt kịp với xu hướng nhu cầu của thị trường, nhiều trường đại học trên cả nước đã mở các chuyên ngành đào tạo về quản trị kinh doanh, marketing…
Với sự trang bị kiến thức và kỹ năng trong suốt 4 năm tại giảng đường, chắc chắn bạn sẽ có một hành trang vững chắc để bước vào con đường chinh phục ngành này.
Dưới đây là một số trường đại học được giới chuyên môn đánh giá cao nhất mà bạn có thể tham khảo.
+) Học Viện Tài Chính
Học Viện Tài Chính vừa kỷ niệm 20 năm thành lập khoa quản trị kinh doanh và 15 thành lập chuyên ngành marketing. Đây là một trong những trường có chuyên ngành học marketing ở Hà Nội được đánh giá cao hiện nay.
Học Viện Tài Chính đào tạo cử nhân có kiến thức tổng hợp về quản trị, tài chính và marketing. Trong đó marketing được trú trọng về kiến thức tổng hợp chứ không chuyên sâu vào từng mảng cụ thể - hứa hẹn tạo ra một cử nhân có kiến thức quản trị marketing, thương hiệu, sản phẩm, giá, phân phối và khuyến mãi…PR.
Hướng đào tạo này thích hợp cho những nhân sự đảm nhiệm vị trí quản lý khi họ có thể vừa có kiến thức về kế toán tài chính lại hiểu biết rộng lớn về marlketing. Điểm đầu vào năm 2019 là 23 điểm.
+) Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông
Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức thực tế, chắc chắn bạn sẽ tích lũy được những tri thức quý giá và cập nhật tình hình ngành khi được học tại ngôi trường này.
Tuy nhiên điểm chuẩn vào trường khá cao, dao động từ 20-24 điểm, vì vậy bạn cần phải có một nền tảng kiến thức vững vàng thì mới đủ điều kiện trúng tuyển vào đại học này.
Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019 Marketing 200 A00, A01, D01 21.2 Quản trị kinh doanh 170 A00, A01, D01 19.7+) Đại học Hà Nội
Nếu bạn đang phân vân học marketing ở đâu Hà Nội thì đây có thể là môi trường lý tưởng dành cho bạn. Học tại Đại học Hà Nội, bạn không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành marketing mà còn được rèn luyện vốn Tiếng Anh vững chắc.
Đào tạo marketing bằng Tiếng anh, đây là nền tảng quan trọng để bạn có thể ứng tuyển vào các tập đoàn, công ty đa quốc gia vốn có yêu cầu khắt khe về Tiếng Anh.
Tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh của trường hàng năm khá thấp, chỉ từ 50-70 chỉ tiêu một năm, vì vậy hãy ôn luyện kiến thức thật cẩn thận để có một bảng điểm khá tốt trước khi ứng tuyển vào trường nhé.
Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019 Marketing (học bằng Tiếng Anh) 50 D01 31.40 (Tiếng anh nhân đôi) Quản trị kinh doanh(học bằng Tiếng Anh) 100 D01 31.10 (Tiếng anh nhân đôi)+) Đại học Kinh tế Quốc dân
Đây là một trong những đại học hàng đầu cả nước về việc đào tạo các ngành kinh tế, trong đó có marketing.
Với môi trường năng động và sáng tạo, bạn không chỉ được học các kiến thức chuyên môn về marketing, mà còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm, tiếng anh thông qua các câu lạc bộ, diễn đàn…của trường.
Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi “học marketing ở đâu tốt nhất Hà Nội?” Vì đứng top đầu nên điểm chuẩn vào trường cũng ở khá cao, hãy ôn luyện kiến thức thật tốt để ứng tuyển nhé.
Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019 Marketing 250 A00, A01, D01, D07 25.60 Quản trị kinh doanh 280 A00, A01, D01, D07 25.25+) Đại học Thương Mại
Là một trong những trường đại học đầu tiên đào tạo ngành Marketing. Đến nay những sinh viên ngành Marketing đại học Thương Mại đã có “thương hiệu” khi ứng tuyển xin việc.
Nếu bạn đang khó khăn trong việc lựa chọn học marketing ở đâu thì đây có thể là một đề nghị không tồi. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên tại ngôi trường này.
Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019 Marketing 225 A00, A01, D01 21.55 Quản trị kinh doanh 350 A00, A01, D01 20.75+) Đại học Tài chính Marketing
Nếu bạn sống ở phía Nam và muốn tìm địa chỉ học marketing ở đâu tốt thì đây có thể là câu trả lời phù hợp. Đại học Tài chính Marketing là một trong những trường đại học đào tạo marketing tốt nhất các tỉnh phía Nam. Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm vào trường khá lớn là một trong những lợi thế để bạn có thể trúng tuyển.
Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019 Marketing 300 A00, A01, D01 24.5 Quản trị kinh doanh 530 A00, A01, D01 22.3Đây là những trường top đầu cả nước về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất. Bạn có thể tìm hiểu mức điểm chuẩn đầu vào của từng trường cũng như khu vực địa lý để lựa chọn cho mình một môi trường phù hợp.
Với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm và sự cập nhật kiến thức liên tục của ngành đào tạo, đến với những ngôi trường này, chắc chắn bạn sẽ được chuẩn bị hành trang kiến thức chuyên ngành marketing chắc chắn để bước vào thế giới đầy màu sắc của nền kinh tế thị trường.
②) Học marketing tại các trung tâm đào tạo
Đây là sự lựa chọn tối ưu dành cho những người đã đi làm đang phân vân học nghề marketing ở đâu. Đặc điểm của nhóm người này là ít thời gian, rất khó sắp xếp để có thể theo lịch học trên giảng đường.
Đáp ứng nhu cầu đó, rất nhiều các trung tâm hiện nay đã mở ra những khóa học ngắn hạn về marketing, digital marketing, marketing online thỏa mãn mong muốn tìm hiểu và trau dồi kiến thức của những người đang đi làm.
Lịch học những khóa học này thường được sắp xếp linh hoạt vào các buổi tối, cuối tuần…để thuận tiện cho người đi làm. Khóa học có thể kéo dài trong 1-2 tháng tùy từng nơi đào tạo. Hiện nay có một số trung tâm uy tín được nhiều học viên tin tưởng như Vinalink, Onnet, PTI, Appnet…
>> Có thể bạn muốn xem thêm: Digital marketing là gì? Digital Marketing làm những gì?
+) FPT
- FPT Skillking là trường đào tạo chuyên sâu về Digital Marketing đầu tiên tại Việt Nam cấp bằng quốc tế Higher Diploma in Digital Marketing cho học viên sau khi tốt nghiệp.
- Hệ thống đào tạo Arena đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện một cách bài bản, toàn diện với giáo trình quốc tế được triển khai đồng bộ tới hơn 300 cơ sở đào tạo trên thế giới.
- Aptech đào tạo lập trình viên, công nghệ thông tin, lập trình web…
+) Vinalink
Được thành lập từ năm 2009, đến nay Vinalink đã mở rộng hệ thống ra toàn quốc. Được đánh giá là một trong những đơn vị đào tạo marketing tốt nhất hiện nay với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Nếu đang băn khoăn không biết học marketing ở đâu tốt, bạn có thể đến với trung tâm này để được hỗ trợ.
+) Kyna
Với hai hình thức đào tạo trực tiếp và online đáp ứng nhu cầu học tập của học viên một các linh động. Kyna cũng là một trong những đơn vị uy tín trong ngành đào tạo marketing hiện nay. Kiến thức hệ thống từ cơ bản đến nâng cao, bạn sẽ được tìm hiểu từng bước về marketing, đầy đủ nhưng cũng không bị quá tải.
+) Appnet
Là một trong những trung tâm đào tạo marketing hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Appnet là điểm đến tin cậy của các chuyên viên và cả giám đốc điều hành của nhiều công ty lớn. Bạn sẽ được học các kiến thức cơ bản về marketing, cách để lên một chiến lược marketing hoàn chỉnh cho doanh nghiệp như thế nào.
>> Có thể bạn sẽ muốn biết học marketing thì sẽ làm những công việc gì - Hãy tham khảo bài viết: học ngành marketing ra làm gì để hiểu thêm vấn đề này.
③ Tự học marketing như thế nào?
Marketing là một ngành học với kiến thức rất rộng, vì vậy bạn cần có một môi trường, phương pháp học phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất.
Nếu bạn hỏi rằng: Học marketing có khó không? Thì GEM có thể trả lời: Nếu bạn là người năng động, yêu thích sự thách thức, sáng tạo, thì ngành học này sinh ra để dành cho bạn vì nó rất hay ho và nhiều thú vị.
Ban đầu bạn sẽ bị thu hút vì đây là một nghề hào nhoáng nhưng càng lên cao trong ngành bạn sẽ càng thấu hiểu giá trị, cách tìm kiếm nhu cầu và đáp ứng nhu cầu một cách hiệu quả nhất.
Nếu bạn là người kỷ luật và có khả năng tự tìm hiểu, trau dồi kiến thức tốt thì hình thức học thứ 3 cũng là một sự lựa chọn không tồi.
Hình thức này khá phù hợp với những người đã có nền tảng về marketing và muốn phát triển sâu hơn trong lĩnh vực này, đã có cái nhìn về bức tranh toàn cảnh của marketing và biết một số nội dung căn bản.
Vì lĩnh vực marketing khá rộng nên nếu chưa có kiến thức nền tảng thì khá khó khăn cho việc tự học, vì không biết bắt đầu từ đâu và lựa chọn tài liệu như thế nào giữa biển kiến thức mênh mông để học hiệu quả nhất. Nếu chưa biết tự học marketing ở đâu, một số công cụ bạn có thể tham khảo là:
+) Sách, báo, tạp chí chuyên ngành
Mọi tri thức căn bản bạn đều có thể tìm thấy trong sách báo và tạp chí. Tuy nhiên hãy cẩn trọng và tham khảo những người đi trước để lựa chọn những đầu sách phù hợp với trình độ và cả những kiến thức cập nhật nữa.
Vì có thể những chiến lược trong sách sẽ phù hợp với tình hình nền kinh tế trong thời điểm mà tác giả viết sách, nhưng đến năm 2019 này thì lại không còn phù hợp nữa. Nên hãy biết chắt lọc những tinh hoa kiến thức và biến nó thành của mình nhé.
+) Website uy tín
Rất nhiều các website Việt Nam và nước ngoài chuyên ngành marketing bạn có thể theo dõi và tham khảo những kiến thức mới cập nhật để bổ sung thêm thông tin. Một số website uy tín như:
toiyeumarketing.com
gemdigital.vn
marketingprofs.com
+) Diễn đàn, group về marketing
Bạn sẽ nắm bắt được những kiến thức rất hay ho qua những màn hỏi đáp của các thành viên trong group. Hoặc đôi khi có kiến thức nào không hiểu về marketing thì bạn cũng có thể hỏi hoặc biến thành chuyên gia để giải đáp thắc mắc của các thành viên trong group khi có một vốn kiến thức đủ rộng.
+) Thực tập tại các agency
Tắm mình trong môi trường marketing là cách tự học tuyệt vời. Bạn có thể xin làm không lương hoặc thực tập tại các agency để trải nghiệm và học hỏi từ chính những con người năng động nơi đây.
Sống tại những môi trường này bạn sẽ biết được làm marketing là như thế nào, và kiến thức, kỹ năng nào bạn cần trau dồi để có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình yêu thích. Chủ động và hết mình là những yếu tố cần thiết để có thể học tại môi trường này.
“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Marketing không phải là nghề đút chân gầm bàn, bạn sẽ phải đi lại nhiều, luôn luôn trau dồi và học hỏi thì mới có thể thăng tiến và phát triển.
❖ Học ngành marketing ra làm gì?
Nếu bạn vẫn còn hoang mang không biết ngành marketing làm gì thì hôm nay GEM sẽ giải đáp cho bạn.
Thương hiệu
“Có thương thì mới có hiệu” - về cơ bản làm thương hiệu là khiến khách hàng nhớ đến bạn, thương hình ảnh thương hiệu của bạn. Marketers về thương hiệu sẽ là người lên chiến lược phát triển, định hướng giá trị thương hiệu, xây dựng hình ảnh, tính cách thương hiệu…
qua những chiến lược truyền thông để giao tiếp với người tiêu dùng. Qua đó thay đổi những nhận thức, hành vi của họ về thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu bạn còn đang băn khoăn học marketing làm gì, đây có thể là một lĩnh vực hay ho dành cho bạn.
Những người làm thương hiệu đòi hỏi phải có một đầu óc tư duy logic tốt vì phải tiếp xúc với rất nhiều số liệu và đưa ra quyết định hàng ngày. Nếu bạn có tố chất lãnh đạo và làm việc nhóm thì rất tốt, vì brand team sẽ phải giao tiếp nội bộ cũng như làm việc với các agency khá nhiều.
Một thương hiệu được tạo ra cũng giống như nuôi một đứa trẻ lớn lên, định hình về tính cách, hình ảnh, phong cách…để mọi người cảm nhận nó như thế nào. Đó là một lĩnh vực thú vị mà bạn có thể khám phá.
Nghiên cứu
Nếu bạn là người mê mẩn những bí mật ẩn sau các con số thì đây là câu trả lời cho bạn khi học marketing ra làm gì?
Với một tư duy logic và sự nhạy bén với những thông điệp qua các số liệu thống kê, những người làm research (nghiên cứu) là một bộ phận rất quan trọng trong các chiến lược marketing. Họ chính là người làm các công tác điều tra, nghiên cứu định tính, định lượng những phản hồi của người tiêu dùng, thu thập số liệu…
Và từ những con số đó, đưa ra giải thích và lập luận phân tích hành vi, thái độ của khách hàng. Đưa ra cơ sở lý luận và dự báo những số liệu trong tương lai, từ đó góp phần vào việc điều chỉnh những chiến dịch marketing để đem lại thành công cho doanh nghiệp.
Học marketing để làm gì? Bạn có muốn dấn thân vào cuộc phiêu lưu với những con số biết nói không. Hãy sẵn sàng với một cái đầu minh mẫn và óc tư duy linh hoạt, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm cực kỳ thú vị khi làm trong ngành marketing này.
Sáng tạo (Creative Agency)
Mọi người thường nói những người làm creative thường có một chút “phiêu” ở trong mình - đây là tính nghệ thuật mà đầu bài viết đã nói đến.
Nếu cùng một sự việc, bạn có thể nhìn thấy ở những khía cạnh mà người khác không nhìn thấy, bạn có ti tỉ ý tưởng điên rồ ở trong đầu thì học marketing để làm gì? Chính là để làm Creative đấy.
Sau khi nhận những thông tin từ brand team và research, dựa trên định hướng, mục tiêu chiến dịch mà brand team đưa ra cùng với kết quả thống kê khảo sát của research, lúc này các creative sẽ lên ý tưởng và kế hoạch để biến ý tưởng đó thành sản phẩm.
Sản phẩm đó không chỉ đơn giản là quảng cáo truyền hình, đó có thể là video, MV ca nhạc, chương trình sự kiện, câu chuyện viral….là bất cứ thứ gì có thể chạm đến trái tim khách hàng, khiến họ chú ý và yêu thích thương hiệu. “Người sáng tạo luôn tỉnh táo trong thế giới quan nhiều màu sắc của họ”.
Trade marketing
Khái niệm này có thể khá mới với nhiều người. Nếu những người làm brand team hướng đến đối tượng là consumer - người tiêu dùng cuối cùng, đối tượng trực tiếp tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thì trade marketing lại nhắm đến shoppers - người mua sản phẩm.
Có lẽ bạn cũng biết, người mua sản phẩm chưa chắc đã phải là người sử dụng nó (ví dụ quán tạp hóa mua hàng hóa về là để bán cho bạn), vì vậy trong các chiến dịch marketing, người ta tách riêng các đối tượng này để có những chiến lược tác động phù hợp với từng đối tượng.
Theo số liệu thống kê ngành hàng tiêu dùng nhanh, có đến 70% quyết định mua hàng được thực hiện ngay tại điểm bán. Vì vậy, nhiệm vụ của trade marketing là khiến sản phẩm/dịch vụ của mình nổi bật, hấp dẫn hơn hẳn so với đối thủ.
Những chính sách về phân phối, khuyến mãi, các event kích hoạt nhu cầu tại điểm bán…là công việc của trade marketing. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có một tinh thần “thép”, cạnh tranh cực cao trong cuộc chiến khốc liệt tại điểm bán để dành một chỗ đứng vững chắc trong lòng shoppers.
Nếu bạn thích thử thách và cảm giác chiến thắng các cuộc chiến, thì học marketing sau làm gì? Trade marketing là mảnh ghép dành cho bạn- những chiến binh chinh phục khách hàng.
Digital Marketing
Đây là một trong những xu hướng “hot” nhất trong ngành marketing những năm gần đây. Nếu bạn yêu thích việc tìm hiểu và vận dụng những công cụ, kỹ thuật trong môi trường số vào marketing thì đây là câu trả lời chính xác cho câu hỏi học marketing sau này làm gì?
Với các ngành đa dạng và phong phú, thế giới digital marketing rộng lớn rất thích hợp với những bạn trẻ năng động, đam mê khám phá và học hỏi. Bạn có thể là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo (Google adwords, Facebook Ads, Zalo…) , hay là giáo sư trong lĩnh vực SEO web, content….
Công việc này không chỉ đòi hỏi một nền tảng kiến thức về marketing vững chắc, bạn còn cần tìm hiểu những cách thức hoạt động và kỹ thuật sử dụng của những công cụ digital hiện nay và liên tục cập nhật sự biến động, xu hướng mới. Sự năng động, sáng tạo và cố gắng chắc chắn sẽ mang đến thành công cho bạn khi dấn thân vào con đường này.
❖ Học marketing làm ở đâu?
Ngành marketing là một trong 8 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay tại Việt Nam. Nên bạn có thể yên tâm nếu đang phân vân học marketing có dễ xin việc không nhé!
Thị trường vẫn cần một số lượng khổng lồ các marketers để phục vụ cho sự vận hành của nền kinh tế, các doanh nghiệp vẫn đang đau đầu để tìm kiếm những ứng viên marketing thích hợp. Sau đây là một số lựa chọn về nơi làm việc dành cho bạn khi học marketing:
Tập đoàn/Công ty đa quốc gia
Nếu bạn học marketing và có vốn Tiếng Anh tốt thì đây là một môi trường tuyệt vời để phát triển. Những tập đoàn đa quốc gia lớn như Unilever, P&G, Cocacola, Google…là ước mơ của nhiều sinh viên marketing.
Tại đây bạn sẽ được làm việc và học hỏi trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp, tiếp xúc với những dự án mang tầm vĩ mô, có cái nhìn toàn diện hơn về nền kinh tế, thương hiệu, ngành hàng…Tuy nhiên bạn cũng cần chuẩn bị đối diện với thời gian và áp lực làm việc khổng lồ tại các đơn vị này.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ
Phòng marketing của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể là một môi trường khá tốt để bạn áp dụng kiến thức đã học vào các dự án thực tế của đơn vị.
Thị trường kinh tế năng động đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng và mở rộng các hoạt động marketing liên tục, đây là cơ hội lớn cho các bạn học marketing.
Các dự án tại doanh nghiệp vừa và nhỏ quy mô và tầm cỡ có thể sẽ nhỏ hơn so với tập đoàn đa quốc gia hoặc các công ty lớn, nhưng bạn có thể làm nhiều thứ hơn, học nhiều thứ hơn là chỉ chuyên sâu vào một mảng nhỏ như những đơn vị lớn đã có quy trình rõ ràng cho từng bộ phận.
Agency
Đây là môi trường tốt nhất để bạn có thể trải nghiệm và học hỏi về ngành marketing. Vì agency là đơn vị chuyên nhận dự án marketing của các đơn vị khác về để làm, nên bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với việc ứng dụng marketing trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, quy trình để tiếp xúc khách hàng, lên một chiến dịch marketing như thế nào, các bước nghiệm thu ra sao…bạn cũng có thể quan sát và học hỏi được tại agency.
Freelance
Đây là một hình thức làm marketing mới nổi lên trong những năm gần đây. Khi công nghệ số phát triển, người ta có thể làm ở bất cứ đâu chỉ cần một chiếc máy tính nối mạng là đủ.
Nhiều marketer có nền tảng kiến thức marketing vững chắc và kinh nghiệm làm việc phong phú có thể làm freelance tự do, nhận dự án và tư vấn cho các doanh nghiệp mà không có sự ràng buộc về hợp đồng lao động. Nếu đã tự tin về khả năng chuyên môn và kiến thức marketing của mình thì đây là cũng là một sự lựa chọn dành cho bạn.
❖ Ngành marketing lương bao nhiêu?
Marketing hiện đang là ngành “thời thượng” được nhiều bạn trẻ yêu thích. Là một trong 3 nghề “hái ra tiền” tại Việt Nam hiện nay. Mức lương cho các marketers dao động từ 400$ đến 15.000$ hoặc hơn tùy doanh nghiệp, vị trí công tác và kiến thức, thâm niên của người làm marketing.
>> Có thể bạn muốn xem thêm:
NGÀNH DIGITAL MARKETING - XU HƯỚNG THỜI ĐẠI 4.0
Học marketing cần tố chất gì?
Không phải ai cũng phù hợp để trở thành một marketer.
- Sự đam mê: Ngành marketing không phải là một con đường trải đầy hoa hồng. Bạn sẽ đối diện với rất nhiều khó khăn thử thách khi dấn thân vào lĩnh vực này. Sự đam mê sẽ là ngọn lửa nuôi dưỡng động lực, sức mạnh cho bạn để cố gắng vượt qua tất cả những điều đó.
- Nhiệt tình trong mọi việc: Không thể hời hợt hay ẻo lả, marketer là những người cực kỳ nhiệt tình trong mọi việc. Họ làm việc với cả trái tim và khối óc, bằng hết cả tâm sức của mình để hoàn thành công việc.
- Sáng tạo: Người làm marketing thường sẽ không đi theo một quy trình đã định sẵn. Họ luôn nhìn vấn đề dưới góc độ khác với cái nhìn của mọi người. Đôi khi nó có thể là điên rồ trong mắt người khác. Nhưng đó lại là tố chất quan trọng để trở nên một người làm marketing thành công.
- Khả năng giao tiếp: dù bạn làm mảng research là làm việc với con số, nhưng vẫn cần biết cách trình bày ý tưởng và kết quả của mình cho các bộ phận khác.
Hầu hết các vị trí trong marketing đều cần khả năng giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cho câu hỏi “học marketing cần yếu tố gì?”. Kỹ năng này hoàn toàn có thể học hỏi và rèn luyện. Vì vậy, nếu kỹ năng giao tiếp chưa thực sự tốt, đừng lo lắng, chỉ cần có đam mê và cố gắng, GEM tin rằng bạn sẽ thành công.
- Thích nghi với sự thay đổi: Nhu cầu khách hàng và thị trường kinh tế đầy biến động, luôn thay đổi không ngừng. Vì vậy, nếu muốn trở nên một chuyên gia trong ngành marketing, hãy luôn chuẩn bị để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ. Một cái đầu lạnh và một trái tim nóng sẽ giúp bạn luôn vững vàng để xử lý mọi công việc.
- Khả năng quan sát, lắng nghe, học hỏi: Marketers cũng là những người có khả năng quan sát đỉnh cao. Từ một hoàn cảnh đơn giản, nhiều vấn đề, bài học được tái hiện lại trong con mắt của người làm marketing. Đó là tư duy độc đáo và khả năng học hỏi tuyệt vời.
- Kỹ năng làm việc nhóm: Bạn có thể biết được học marketing cần gì qua việc quan sát công việc của các marketers. Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng với những người làm marketing. Ngành marketing là làm việc đội nhóm, không ai có thể làm việc một mình. Khả năng phối hợp và giao tiếp với người khác là lợi thế giúp bạn thành công trong lĩnh vực này.
Trên đây là tất cả những thông tin cần biết ngành marketing và học marketing ở đâu tốt nhất 2019. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có được cái nhìn tổng quan về công việc thú vị này. Thế giới marketing đầy màu sắc, nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên trên con đường chinh phục nó. Chúc bạn thành công!
GEM DIGITAL - DIGITAL MARKETING AGENCY 4.0
—————————-
Liên hệ hợp tác cùng GEM:
🔗 Website: vuidulich.vn/
📞 Hotline: 0906 222 886
✉️ Email: Agency@gemdigital.vn