Or you want a quick look: Lý thuyết Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
GDCD 8 Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh tóm tắt toàn bộ kiến thức lý thuyết và hướng dẫn giải chi tiết các bài tập trong sách giáo khoa GDCD lớp 8 trang 17.
Giải bài tập GDCD 8 Bài 6 là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.
Lý thuyết Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
1) Khái niệm:
Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống.
2) Đặc điểm:
– Phù hợp về quan niệm sống – Bình đẳng tôn trọng lẫn nhau
– Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau
– Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau
3) Ý nghĩa:
– Giúp con người tự tin yêu cuộc sống.
-Tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn.
4) Rèn luyện:
– Có thiện chí
– Hai bên cùng cố gắng
– Luôn cư xử đúng mực
Trả lời gợi ý Bài 6 trang 16 GDCD 8
a) Em có nhận xét gì về tình bạn giữa Mác và Ăng-ghen ? Tinh bạn đỏ được dựa trên cơ sở nào?
Gợi ý đáp án
Tình bạn giữa Mác và Ăng-ghen thể hiện sự quan tâm giúp đỡ nhau, thông cảm sâu sắc với nhau, sẵn sàng hi sinh vì nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và cảm động nhất.
b) Em hãy giải thích thế nào là tình bạn trong sáng, lành mạnh
Gợi ý đáp án
– Tình bạn trong sáng, lành mạnh có những đặc điểm:
- Phù hợp nhau về thế giới quan, về quan niệm, lý tưởng sống, định hướng giá trị.
- Bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
- Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau.
Giải bài tập GDCD 8 Bài 6 trang 17
Câu 1
Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây ? Vì sao ?
a) Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở ;
b) Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp ;
c) Tình bạn trong sáng, lành mạnh dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng, tin cậy, chân thành, không vụ lợi, có trách nhiệm, luôn thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ nhau tiến bộ ;
d) Tụ tập, rủ rê nhau hội hè, ăn chơi đàn đúm không phải là tình bạn trong sáng, lành mạnh ;
đ) Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn ;
e) Không thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới ;
g) Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía.
Gợi ý đáp án
– Em không tán thành với ý kiến (a), (b), (d), (e).
Bởi vì đó là những tình bạn không trong sáng, lành mạnh.
– Em tán thành với ý kiến (c), (đ) và (f).
Vì đó là đặc điểm tình bạn trong sáng, lành mạnh, nhờ có tình bạn trong sáng, lành mạnh mà con người sống tốt hơn, yêu đời hơn. Không thể có tình bạn một phía để xây dựng một tình bạn trong sáng, lành mạnh phải có thiện chí và cố gắng từ cả hai phía.
Câu 2
Em sẽ làm gì nếu thấy bạn mình :
a) Mắc khuyết điểm hoặc vi phạm pháp luật ?
b) Bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma tuý ?
c) Có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc sống ?
d) Có chuyện vui ?
đ) Không che giấu khuyết điểm cho em ?
e) Đối xử thân mật với một bạn khác trong lớp ?
Gợi ý đáp án
– Tình huống (a), (b): Chỉ ra những khuyết điểm hoặc những gì bạn vi phạm pháp luật, tìm cách khuyên ngăn bạn không để bạn tiếp tục mắc khuyết điểm và lao vào con đường sử dụng ma túy.
– Tình huống (c): Em hỏi thăm, an ủi, động viên và giúp đỡ bạn.
– Tình huống (d): Em sẽ chúc mừng bạn
– Tình huống (đ): Em hiểu ý tốt của bạn, không giận bạn vì cố gắng sửa chữa khuyết điểm
– Tình huống (e): Coi đó là chuyện bình thường, là quyền bình đẳng của bạn và không khó chịu, giận bạn về chuyện đó.
Câu 3
Em hãy sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh và trao đổi với bạn bè.
Gợi ý đáp án
1. Tấm gương cõng bạn đi học
Tấm gương về tình bạn cao đẹp của hai em học sinh Nguyễn Ngọc Yến và Nguyễn Thị Thùy Dung lớp 9B trường THCS Vân Hồ đã làm nhiều bạn đọc xúc động. Chỉ vì một sự bất cẩn của người lớn mà Dung phải mang tật suốt đời, em không tự đi lại được và giọng nói cũng bị biến dạng.
Trong lúc khó khăn ấy Yến đã đến với Dung bằng một tình bạn chân 1 thành. Ngày ngày trên quãng đường gần 1 km từ nhà đến trường, hình ảnh Yến cần mẫn cõng Dung đi học đã trở nên quen thuộc với thầy cô và 1 bạn bè. Câu chuyện ấy hiện diện trong cuộc sống của chúng ta như một 1 nốt nhạc đẹp làm mọi người phải nhìn lại mình và suy ngẫm….
2. Câu chuyện một điều nhỏ
Một ngày kia, Mark đang trên đường từ trường trở về nhà sau buổi học. Dọc đường cậu thấy một cậu bé cũng trạc tuổi như cậu đang đi phía trước làm rớt bọc đồ mang trên vai, trong đó rơi ra rất nhiều sách vở, còn có cả hai cái áo len, một đôi găng tay, một cây gậy chơi bóng chày và một máy thu băng.
Mark giúp cậu ta nhặt các thứ vung vãi trên đường. Và do cả hai cùng đi về một hướng nên Mark mang giúp cậu ta một ít đồ đạc. Vừa đi vừa nói chuyện, Mark được biết cậu ta tên Bill, rất mê các trò chơi điện tử, đang gặp phải rất nhiều rắc rối (học dở tệ) với các môn học ở trường, và vừa chia tay với bạn gái.
Theo con đường họ đến nhà Bill trước, Mark được cậu ta mời vào nhà uống nước và xem một số bộ phim truyền hình. Buổi trưa hôm đó trôi qua tương đối dễ chịu với những trận cười đùa nho nhỏ và những cuộc nói chuyện tâm tình.
Sau đó Mark trở về nhà. Từ đó cả hai tiếp tục gặp nhau, thỉnh thoảng ở trường hoặc cùng đi ăn trưa… Rồi cả hai cùng đậu tốt nghiệp cấp II, cùng vào một trường cấp III và vẫn giữ mối quan hệ bạn bè trong suốt thời gian nhiều năm sau đó.
Khi những năm dài đằng đẵng ở trường trung học kết thúc, ba tuần lễ trước ngày tốt nghiệp, Bill bảo rằng cậu có chuyện cần nói với Mark. Bill nhắc lại cái ngày cách đây nhiều năm khi họ lần đầu tiên gặp nhau trên đường đi học về.
“Có bao giờ cậu tự hỏi vì sao tớ mang vác quá nhiều thứ về nhà vào ngày hôm đó không?”, Bill hỏi và rồi tự giải đáp: “Bữa đó tớ dọn dẹp sạch sẽ ngăn tủ cá nhân tại trường vì tớ không muốn để lại một đống hỗn độn cho người sử dụng sau tớ. Tớ đã đánh cắp một số thuốc ngủ của mẹ và hôm đó là lúc tớ đang trên đường về nhà để tự tử.
Nhưng sau khi gặp cậu, nói chuyện cười đùa với cậu, tớ đã nhận ra rằng nếu tớ tự giết chết mình, tớ sẽ mất cơ hội vui đùa như đã có với cậu và có thể sẽ còn mất rất nhiều cơ hội sau đó nữa. Cậu thấy đấy Mark, khi cậu giúp tớ nhặt những đồ vật rơi vãi trên đường ngày hôm đó, cậu thật ra đã giúp tớ còn nhiều hơn thế nữa. Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ”.
Câu 4
Hãy nêu những điều em thấy tự hào về tình bạn của mình. Em sẽ làm những gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường ?
Gợi ý đáp án
Những điều em thấy tự hào về tình bạn của mình như sau:
- Hai người cùng yêu thương, chia sẻ mọi chuyện trong cuộc sống
- Cùng nhau đi học, đi chơi vui vẻ
- Giúp đỡ nhau cùng học tập ngày càng tốt hơn
- Khi ai có chuyện vui thì chia sẻ, chúc mừng họ
- Khi ai buồn thì người còn lại an ủi, động viên
Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường, em sẽ:
- Cố gắng hòa đồng với mọi người
- Chia sẻ với các bạn khi các bạn có chuyện vui hoặc buồn
- Cùng các bạn xây dựng tình bạn tốt đẹp, trong sáng, lành mạnh.
GDCD 8 Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh tóm tắt toàn bộ kiến thức lý thuyết và hướng dẫn giải chi tiết các bài tập trong sách giáo khoa GDCD lớp 8 trang 17.
Giải bài tập GDCD 8 Bài 6 là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.
Lý thuyết Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
1) Khái niệm:
Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống.
2) Đặc điểm:
– Phù hợp về quan niệm sống – Bình đẳng tôn trọng lẫn nhau
– Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau
– Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau
3) Ý nghĩa:
– Giúp con người tự tin yêu cuộc sống.
-Tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn.
4) Rèn luyện:
– Có thiện chí
– Hai bên cùng cố gắng
– Luôn cư xử đúng mực
Trả lời gợi ý Bài 6 trang 16 GDCD 8
a) Em có nhận xét gì về tình bạn giữa Mác và Ăng-ghen ? Tinh bạn đỏ được dựa trên cơ sở nào?
Gợi ý đáp án
Tình bạn giữa Mác và Ăng-ghen thể hiện sự quan tâm giúp đỡ nhau, thông cảm sâu sắc với nhau, sẵn sàng hi sinh vì nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và cảm động nhất.
b) Em hãy giải thích thế nào là tình bạn trong sáng, lành mạnh
Gợi ý đáp án
– Tình bạn trong sáng, lành mạnh có những đặc điểm:
- Phù hợp nhau về thế giới quan, về quan niệm, lý tưởng sống, định hướng giá trị.
- Bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
- Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau.
Giải bài tập GDCD 8 Bài 6 trang 17
Câu 1
Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây ? Vì sao ?
a) Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở ;
b) Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp ;
c) Tình bạn trong sáng, lành mạnh dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng, tin cậy, chân thành, không vụ lợi, có trách nhiệm, luôn thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ nhau tiến bộ ;
d) Tụ tập, rủ rê nhau hội hè, ăn chơi đàn đúm không phải là tình bạn trong sáng, lành mạnh ;
đ) Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn ;
e) Không thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới ;
g) Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía.
Gợi ý đáp án
– Em không tán thành với ý kiến (a), (b), (d), (e).
Bởi vì đó là những tình bạn không trong sáng, lành mạnh.
– Em tán thành với ý kiến (c), (đ) và (f).
Vì đó là đặc điểm tình bạn trong sáng, lành mạnh, nhờ có tình bạn trong sáng, lành mạnh mà con người sống tốt hơn, yêu đời hơn. Không thể có tình bạn một phía để xây dựng một tình bạn trong sáng, lành mạnh phải có thiện chí và cố gắng từ cả hai phía.
Câu 2
Em sẽ làm gì nếu thấy bạn mình :
a) Mắc khuyết điểm hoặc vi phạm pháp luật ?
b) Bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma tuý ?
c) Có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc sống ?
d) Có chuyện vui ?
đ) Không che giấu khuyết điểm cho em ?
e) Đối xử thân mật với một bạn khác trong lớp ?
Gợi ý đáp án
– Tình huống (a), (b): Chỉ ra những khuyết điểm hoặc những gì bạn vi phạm pháp luật, tìm cách khuyên ngăn bạn không để bạn tiếp tục mắc khuyết điểm và lao vào con đường sử dụng ma túy.
– Tình huống (c): Em hỏi thăm, an ủi, động viên và giúp đỡ bạn.
– Tình huống (d): Em sẽ chúc mừng bạn
– Tình huống (đ): Em hiểu ý tốt của bạn, không giận bạn vì cố gắng sửa chữa khuyết điểm
– Tình huống (e): Coi đó là chuyện bình thường, là quyền bình đẳng của bạn và không khó chịu, giận bạn về chuyện đó.
Câu 3
Em hãy sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về tình bạn trong sáng, lành mạnh và trao đổi với bạn bè.
Gợi ý đáp án
1. Tấm gương cõng bạn đi học
Tấm gương về tình bạn cao đẹp của hai em học sinh Nguyễn Ngọc Yến và Nguyễn Thị Thùy Dung lớp 9B trường THCS Vân Hồ đã làm nhiều bạn đọc xúc động. Chỉ vì một sự bất cẩn của người lớn mà Dung phải mang tật suốt đời, em không tự đi lại được và giọng nói cũng bị biến dạng.
Trong lúc khó khăn ấy Yến đã đến với Dung bằng một tình bạn chân 1 thành. Ngày ngày trên quãng đường gần 1 km từ nhà đến trường, hình ảnh Yến cần mẫn cõng Dung đi học đã trở nên quen thuộc với thầy cô và 1 bạn bè. Câu chuyện ấy hiện diện trong cuộc sống của chúng ta như một 1 nốt nhạc đẹp làm mọi người phải nhìn lại mình và suy ngẫm….
2. Câu chuyện một điều nhỏ
Một ngày kia, Mark đang trên đường từ trường trở về nhà sau buổi học. Dọc đường cậu thấy một cậu bé cũng trạc tuổi như cậu đang đi phía trước làm rớt bọc đồ mang trên vai, trong đó rơi ra rất nhiều sách vở, còn có cả hai cái áo len, một đôi găng tay, một cây gậy chơi bóng chày và một máy thu băng.
Mark giúp cậu ta nhặt các thứ vung vãi trên đường. Và do cả hai cùng đi về một hướng nên Mark mang giúp cậu ta một ít đồ đạc. Vừa đi vừa nói chuyện, Mark được biết cậu ta tên Bill, rất mê các trò chơi điện tử, đang gặp phải rất nhiều rắc rối (học dở tệ) với các môn học ở trường, và vừa chia tay với bạn gái.
Theo con đường họ đến nhà Bill trước, Mark được cậu ta mời vào nhà uống nước và xem một số bộ phim truyền hình. Buổi trưa hôm đó trôi qua tương đối dễ chịu với những trận cười đùa nho nhỏ và những cuộc nói chuyện tâm tình.
Sau đó Mark trở về nhà. Từ đó cả hai tiếp tục gặp nhau, thỉnh thoảng ở trường hoặc cùng đi ăn trưa… Rồi cả hai cùng đậu tốt nghiệp cấp II, cùng vào một trường cấp III và vẫn giữ mối quan hệ bạn bè trong suốt thời gian nhiều năm sau đó.
Khi những năm dài đằng đẵng ở trường trung học kết thúc, ba tuần lễ trước ngày tốt nghiệp, Bill bảo rằng cậu có chuyện cần nói với Mark. Bill nhắc lại cái ngày cách đây nhiều năm khi họ lần đầu tiên gặp nhau trên đường đi học về.
“Có bao giờ cậu tự hỏi vì sao tớ mang vác quá nhiều thứ về nhà vào ngày hôm đó không?”, Bill hỏi và rồi tự giải đáp: “Bữa đó tớ dọn dẹp sạch sẽ ngăn tủ cá nhân tại trường vì tớ không muốn để lại một đống hỗn độn cho người sử dụng sau tớ. Tớ đã đánh cắp một số thuốc ngủ của mẹ và hôm đó là lúc tớ đang trên đường về nhà để tự tử.
Nhưng sau khi gặp cậu, nói chuyện cười đùa với cậu, tớ đã nhận ra rằng nếu tớ tự giết chết mình, tớ sẽ mất cơ hội vui đùa như đã có với cậu và có thể sẽ còn mất rất nhiều cơ hội sau đó nữa. Cậu thấy đấy Mark, khi cậu giúp tớ nhặt những đồ vật rơi vãi trên đường ngày hôm đó, cậu thật ra đã giúp tớ còn nhiều hơn thế nữa. Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ”.
Câu 4
Hãy nêu những điều em thấy tự hào về tình bạn của mình. Em sẽ làm những gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường ?
Gợi ý đáp án
Những điều em thấy tự hào về tình bạn của mình như sau:
- Hai người cùng yêu thương, chia sẻ mọi chuyện trong cuộc sống
- Cùng nhau đi học, đi chơi vui vẻ
- Giúp đỡ nhau cùng học tập ngày càng tốt hơn
- Khi ai có chuyện vui thì chia sẻ, chúc mừng họ
- Khi ai buồn thì người còn lại an ủi, động viên
Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường, em sẽ:
- Cố gắng hòa đồng với mọi người
- Chia sẻ với các bạn khi các bạn có chuyện vui hoặc buồn
- Cùng các bạn xây dựng tình bạn tốt đẹp, trong sáng, lành mạnh.