Or you want a quick look: 1. Bạn đã biết administrative body là ngành gì?
Administrative body là ngành gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm hiện nay. Vậy administrative body là ngành gì - hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu trọn về administrative body bạn nhé!
Việc làm luật pháp lý
1. Bạn đã biết administrative body là ngành gì?
Administrative body không phải là một ngành học, administrative body là danh từ được hiểu là “Cơ quan hành chính” hay “Cơ quan chính phủ”. Cơ quan hành chính - administrative body là nơi mà chính phủ đưa ra các quyết định liên quan đến mọi vấn đề của đất nước như pháp luật, dân quyền, nhân quyền, các vấn đề ngoại giao, quốc phòng, an ninh… đồng thời cũng là nơi giải quyết các vấn đề tranh chấp, kiện tụng, các sai phạm pháp luật, … Nhìn chung, tại các cơ quan hành chính, mọi vấn đề của quốc gia sẽ được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng.
Bạn đang xem: Administrative body là ngành gì
Bạn đã biết administrative body là ngành gì?
Hiện nay, có rất nhiều ngành học liên quan đến administrative body được đào tạo trong các trường cao đẳng, đại học lớn nhỏ trên cả nước. Các hành học để làm việc trong các cơ quan hành chính, cơ quan nhà nước nổi bật ta phải kể đến như Quản trị nhân lực (managing human resource), Hành chính nhân sự (administrative personnel), Văn hóa học, Luật, Quản lý thông tin, …
2. “Giá trị pháp lý” kim chỉ nam hoạt động của các administrative body
Các quyết định hành chính từ cơ bản đến phức tạp đều cho các cơ quan chính phủ, các cơ quan hành chính hay chính là các administrative body trực tiếp đưa ra và tất cả mọi người đều phải thực hiện chúng. Bất cứ khi nào một công dân nộp đơn xin giấy phép xây dựng, giấy phép lái xe hoặc các quyền lợi, hoặc phải đối mặt với một biện pháp cưỡng chế, … thì đều được các cơ quan hành chính đưa ra quyết định. Các quyết định hành chính là hành vi có thẩm quyền, nó giúp hợp pháp hóa các vấn đề như nhận trợ cấp, học cách lái xe, xây nhà hoặc đóng thuế., … Do đó, chất lượng pháp lý của các quyết định hành chính rõ ràng là quan trọng đối với người dân.
“Giá trị pháp lý” kim chỉ nam hoạt động của các administrative body
Đó chính là lý do vì sao tôi nói “Chất lượng pháp lý” kim chỉ nam hoạt động của các administrative body. Vì tất cả mọi hoạt động, quyết định của các cơ quan hành chính đều phải hướng đến giá trị pháp lý, nếu không xây dựng và đảm bảo giá trị pháp lý và chất lượng pháp lý của các cơ quan hành chính, mọi quyết định sẽ không đem lại ý nghĩa tốt đẹp cho xã hội, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của dân, bộ máy nhà nước, sự phát triển của quốc gia và xa hơn là sự phát triển của xã hội. Mỗi quốc gia đều phải đảm bảo chất lượng pháp lý của các cơ quan hành chính ít nhất vì ba lý do sau:
- Trước hết, khi ban hành các quyết định hành chính, các cơ quan công quyền cần đối xử với công dân theo các quyền của họ, bao gồm quyền được đối xử bình đẳng và quyền được bảo đảm về mặt pháp lý.
- Thứ hai, quyền của bên thứ ba cần được bảo vệ; chẳng hạn, họ không phải chịu các tác động bên ngoài của một quyết định hành chính mà không được bồi thường thỏa đáng.
- Thứ ba, công chúng được bảo vệ lợi ích chung. Định thuế không được tính quá nhiều người nộp thuế cá nhân cũng như không làm giảm doanh thu công. Giấy phép xây dựng không được đi ngược lại lợi ích công cộng như được quy định trong luật phân khu, nhưng đồng thời phải trao cho người nộp đơn các quyền xây dựng mà họ được hưởng.
Các biện pháp pháp lý
Trong khi các biện pháp pháp lý (xem xét các thủ tục, khiếu nại tòa án pháp luật) thường dành cho những công dân cảm thấy họ bị đối xử bất công bởi cơ quan công quyền, vì lợi ích của cả cá nhân công dân và công chúng nói chung để các cơ quan chính phủ đưa ra quyết định đúng về mặt pháp lý ngay lần đầu tiên. Các thủ tục của tòa án để xem xét lại các quyết định không chính xác sẽ rất tốn kém, đối với cả cá nhân liên quan và người đóng thuế. Hơn thế nữa, nếu cơ quan công quyền có uy tín về việc đưa ra các quyết định đúng đắn ngay từ đầu, điều này sẽ tạo ra niềm tin của công chúng đối với chính phủ và củng cố tính hợp pháp của việc ra quyết định hành chính.
Do đó, chất lượng pháp lý của việc ra quyết định hành chính có tầm quan trọng hàng đầu đối với cá nhân người dân và công chúng nói chung. Nó là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý tư pháp của các cơ quan công quyền và nó quan trọng trong việc duy trì sự tín nhiệm và tính bền vững của chính phủ nói chung.
3. Những yếu tố tác động đến chất lượng làm việc của các cơ quan hành chính
Như đã nói ở trên, giá trị - chất lượng của các quyết định pháp lý chính là kim chỉ nam, là yếu tố then chốt của các cơ quan chính phủ, cơ quan hành chính. Tuy nhiên, khái niệm này là rất rộng và rất khó nhận biết rõ ràng trong thực tế. Trong giới hạn bài viết chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược nhất về các yếu tố tác động đến chất lượng pháp lý hay chất lượng làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay.
Những yếu tố tác động đến chất lượng làm việccủa các cơ quan hành chính
3.1. Chất lượng pháp lý
Chất lượng pháp lý là một khái niệm lan tỏa. Nó có thể được áp dụng cho nhiều hiện tượng khác nhau, chẳng hạn như tổ chức và cấu trúc của các thủ tục và kết quả của các thủ tục đó, bao gồm cả các quyết định. Tất cả các hiện tượng này có thể được kiểm tra và đánh giá về chất lượng của chúng. Về cơ bản chất lượng liên quan đến mức độ mà một hiện tượng cụ thể nhất định tương ứng với phiên bản lý tưởng của hiện tượng đó
Đối với khái niệm chất lượng tự nó không quan trọng ai đã xác định phiên bản lý tưởng - với các đặc điểm tổng hợp của nó - của hiện tượng. Những người đánh giá khác nhau có thể đưa ra những định nghĩa khác nhau về chất lượng của cùng một hiện tượng. Nói một cách khác: người đánh giá có thể áp dụng các tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như tính hợp pháp, hiệu quả hoặc khả năng chấp nhận.
Chất lượng pháp lý
Hơn nữa, mỗi tiêu chí này có thể có một trọng số nhất định của riêng nó. Người đánh giá cũng thiết lập thang đo chất lượng của riêng họ và xác định khi nào có đủ hoặc không đủ chất lượng, điều này cũng có thể dẫn đến sự khác biệt giữa các đánh giá viên. Hội thẩm có thể bao gồm chính cơ quan hành chính, bên liên quan trong một vụ việc cụ thể, cơ quan giám sát hoặc tòa án. Một số giám định viên, chẳng hạn như tòa án và cơ quan giám sát, đã chính thức hóa các vị trí. Các đánh giá của họ có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý hoặc có thể dẫn đến các biện pháp ràng buộc về mặt pháp lý.
3.2. Các quyết định hành chính được đưa ra
Ra quyết định hành chính có thể được mô tả là việc áp dụng các quy tắc chung cho các trường hợp riêng lẻ, thường là trong bối cảnh thực hiện công các nhiệm vụ. Quá trình ra quyết định hành chính bao gồm cả hoạt động hành chính và hành vi pháp lý, những hành vi nhằm đem lại những hiệu quả pháp lý. Một trình tự thời gian nhất định là vốn có của quá trình này.
Các hoạt động trước quyết định có thể được coi là chuẩn bị, một khi quyết định đã được đưa ra, một vòng hoạt động thứ hai - việc thực hiện quyết định - sẽ diễn ra sau đó. Việc thực thi quyết định của chính cơ quan hành chính cũng có thể được coi là một phần của quá trình này.
Xem thêm: Làm Thế Mạnh Của Bạn Là Gì ?" Cách Viết Điểm Mạnh Của Bản Thân Trong Cv
Một số người sẽ nói rằng phán quyết cuối cùng về chất lượng của một quyết định cá nhân được đưa ra trước tòa án luật. Tuy nhiên, việc xem xét các vụ việc của tòa án và các quyết định hành chính của các chuyên gia pháp lý có thể giúp ích rất nhiều để nâng cao hiểu biết của chúng ta về chất lượng pháp lý.
3.3. Sự phù hợp của các quyết định được đưa ra
Dấu hiệu cuối cùng của chất lượng pháp lý trong quá trình ra quyết định hành chính là sự phù hợp với các quy định pháp luật áp dụng cho quá trình đó. Điều này có nghĩa là quyết định của cơ quan quản lý phải được thực hiện bởi ai đó được phép làm như vậy. Bản thân quyết định phải phù hợp với quốc gia và quốc tế, luật thành văn và bất thành văn. Trong quá trình chuẩn bị quyết định, các tiêu chuẩn liên quan phải được tuân thủ điều tương tự cũng áp dụng cho lý do đằng sau quyết định và việc thực hiện nó.
Trong hầu hết các trường hợp, việc tuân thủ luật hiện hành có nghĩa là yêu cầu về tính hợp pháp phải được đáp ứng: quá trình ra quyết định chính phải diễn ra một cách hợp pháp, theo các tiêu chuẩn pháp lý tồn tại cho các hành vi pháp lý theo luật công. Điều này cũng đúng với các hành vi pháp lý theo luật tư và chỉ đơn thuần là các hành vi thực tế. Hơn nữa, các hành động của chính phủ phải phù hợp với các tiêu chuẩn về tính đúng đắn nhằm thúc đẩy quốc gia phát triển. Các tiêu chuẩn về tính đúng đắn không hạn chế như yêu cầu về tính hợp pháp.
Đối với các cơ quan hành chính, tiêu chuẩn đúng mực là tiêu chuẩn ứng xử. Chỉ trong những trường hợp ngoại lệ, hiệu lực và hiệu quả mới được coi là tiêu chuẩn pháp lý độc lập cho các cơ quan hành chính ở cấp ra quyết định chính. Ở cấp độ ra quyết định chính, không phải là yêu cầu pháp lý để các quyết định được chấp nhận. Thường thì hoàn toàn rõ ràng rằng sự phù hợp với các tiêu chuẩn ngụ ý gì trong một trường hợp cụ thể.
Nhiều quyết định của chính phủ bao gồm ứng dụng của một tiêu chuẩn chung cho một tình huống cụ thể. Điều này luôn liên quan đến việc đánh giá khả năng áp dụng của tiêu chuẩn được đề cập. Có rất nhiều ví dụ: thương binh liệt sĩ các hạng đều được hưởng trợ cấp xã hội và cơ quan hành chính phải xác định xem người xin trợ cấp có đáp ứng các tiêu chí về tính đủ điều kiện hay không. Thường là một tòa án pháp luật là cơ quan thích hợp nhất để cung cấp sự rõ ràng trong các trường hợp loại này. Tòa án có thể đưa ra phán quyết ràng buộc về việc liệu quyết định đó có phù hợp với các tiêu chuẩn hay không
4. Ảnh hưởng của việc xem xét tư pháp đến chất lượng pháp lý của cơ quan hành chính
Chất lượng pháp lý của việc ra quyết định hành chính có thể được đo lường bằng các phán quyết của tòa án. Tuy nhiên, có những nguy hiểm nhất định liên quan đến việc chỉ dựa vào các tiêu chuẩn được xây dựng trong án lệ. Trước hết, tòa án không có độc quyền trong việc đánh giá chất lượng pháp lý của các hành động chính phủ. Mặc dù đúng là phán quyết của tòa án xác định mức độ một cơ quan hành chính có thể làm hoặc phải làm, những điều này không làm thay đổi thực tế là có thể lập luận rằng tòa án đã đặt mức quá thấp hoặc quá cao trong một số trường hợp nhất định.
Nói cách khác, các phán quyết của tòa án về các hành động của chính phủ được thực hiện nói chung chỉ thể hiện một trong nhiều quan điểm có thể có về chất lượng pháp lý của các hành động của chính phủ. Các phán quyết của tòa án đưa ra dấu hiệu về chất lượng pháp lý của các hành động của chính phủ nhưng chúng không thể được coi là tiêu chuẩn liên quan duy nhất.
Mối nguy hiểm thứ hai là nếu tòa án thực hiện quyền hạn chế và cho phép chính quyền có nhiều quyền tự do sử dụng quyền lực tùy ý của mình trong một số lĩnh vực nhất định, thì chính phủ có thể áp dụng chính sách của mình theo phong tục kiềm chế của tòa án. Một ví dụ là tình huống cơ quan hành chính đưa ra một số lượng lớn các quyết định tương tự mà chỉ có một số công dân kháng cáo. Nếu những công dân này thành công, phán quyết của tòa án có nghĩa là cơ quan hành chính phải thay đổi những quyết định sai lầm ảnh hưởng đến những người đã thách thức họ, nhưng không ảnh hưởng đến những người không làm như vậy.
Sự chậm trễ này bởi tòa án có thể khiến các cơ quan hành chính được đề cập không thực hiện bất kỳ hành động nào đối với những người không kháng cáo. Tuy nhiên, cơ quan hành chính cũng có thể lựa chọn cách sắp xếp của riêng mình để so sánh những người không tìm cách khắc phục pháp lý đối với các quyết định hóa ra là sai lầm. Trong cả hai trường hợp, cơ quan hành chính đều hành động trong ranh giới do tòa án quy định, nhưng trong trường hợp thứ hai, chất lượng pháp lý của việc ra quyết định của cơ quan hành chính cao hơn trường hợp đầu tiên.
Một vấn đề khác nảy sinh khi quy tắc, mặc dù được áp dụng một cách chính xác, được chứng minh là không thể đạt được một kết quả khả quan. Trong trường hợp này, tính mong muốn và tính pháp lý mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên, cơ quan hành chính không có quyền thay đổi quy tắc hoặc đưa ra quy tắc bổ sung, và nói chung tòa án cũng sẽ không thể đưa ra giải pháp. Đối với những vấn đề có tính chất này, cơ quan hành chính chỉ có thể nhờ đến các nhà lập pháp.
Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng pháp lý của việc ra quyết định hành chính là điều cần thiết cả trong phân tích và giải quyết vấn đề. Ảnh hưởng của các yếu tố này có thể làm tăng hoặc giảm chất lượng. Các yếu tố chất lượng có bản chất hợp pháp hoặc không hợp pháp. Các yếu tố pháp lý bao gồm các quy định theo nghĩa rộng và án lệ. Các yếu tố phi pháp lý rất nhiều và rất khác nhau; chúng bao gồm thông tin công khai, trình độ chuyên môn của nhân viên cơ quan hành chính, giám sát việc thực hiện, cắt giảm ngân sách thực hiện,.. Không có tổng quan có hệ thống về các yếu tố phi pháp lý, cũng như chúng ta không biết nhiều về cách thức những yếu tố chất lượng nào - riêng rẽ hoặc kết hợp - phát huy ảnh hưởng của chúng. Trong tập này, những cố gắng đã được thực hiện để lấp đầy một số khoảng trống này.
Administrative body được hiểu là cơ quan hành chính, cơ quan chính phủ. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm được cho mình administrative body là gì hay administrative body là ngành gì cũng những thông tin hữu ích khác cho mình.
Administrative staff là gì? Những nhiệm vụ cụ thể cũng như các yêu cầu cơ bản để làm tốt công việc ở vị trí này là như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn!