Cầu MAN xe tải là gì và có tác dụng như thế nào?

Or you want a quick look: Cầu MAN xe tải là gì?

Cầu MAN xe tải là gì và có cấu tạo cũng như tác dụng như thế nào? Liệu có đảm bảo hiệu quả khi sử dụng để vận hành ổn định một chiếc xe tải?

Cầu xe tải là bộ phận mà mọi tài xế lái xe đều phải biết. Trong đó nhiều người biết về 2 loại cầu xe tải được sử dụng phổ biến là cầu láp và cầu dầu. Ngoài ra còn có 1 loại cầu xe tải khác là cầu MAN, tuy nhiên ít người chú ý hơn. Vậy cầu MAN xe tải là gì? Tác dụng của cầu MAN xe tải là gì?

Cầu MAN xe tải là gì?

Cầu MAN xe tải là gì? Đây là một bộ phận có hình cầu, nằm tại vị trí giữa trục nối 2 bánh xe trước hoặc bánh xe sau của 1 chiếc xe tải. Bên trong cầu MAN có chứa hệ thống bánh răng, hay còn được gọi là bộ vi sai.

Cầu MAN xe tải
Cầu MAN xe tải

Bộ vi sai được kết nối với 2 bánh xe sau bằng 2 láp ngang và kết nối với động cơ xe nhờ láp dọc có hình dạng ống trụ. Hệ thống cầu và trục của cầu MAN xe tải được sản xuất bởi Tập Đoàn công nghiệp Man của Đức nên được gọi là cầu MAN.

READ  Trải nghiệm du lịch Tà Xùa

Cấu tạo của cầu MAN xe tải

Cầu MAN có cấu tạo gồm hệ thống bánh răng được gọi là bộ vi sai. Hệ thống vi sai của cầu MAN xe tải là một bộ phận dùng để phân chia mô men xoắn của động cơ thành 2 đường. Ngoài ra còn có trục láp được nối từ bộ vi sai đến bánh xe trước và nối cứng với bánh xe sau nhờ hệ thống bu lông, được bắt trực tiếp vào mặt bích.

Cấu tạo cầu MAN xe tải
Cấu tạo cầu MAN xe tải

Tác dụng của cầu MAN xe tải là gì?

Như đã đề cập ở trên, bộ vi sai trong cầu MAN có tác dụng phân chia mô men xoắn của động cơ xe thành 2 đường, nên nguồn năng lượng truyền cho các bánh xe cũng khác biệt, làm cho tốc độ quay của bánh xe trở nên khác nhau.

Tác dụng của cầu MAN
Tác dụng của cầu MAN

Kết quả này sẽ được thể hiện rõ rệt khi xe tải đi vào khúc cua. Sự tác động của cầu MAN xe tải sẽ làm cho 2 bánh xe quay với tốc độ khác nhau, giúp chống lại nguy cơ khiến xe bị trơn trượt khi cua, nhằm đảm bảo an toàn và sự thăng bằng cho xe. Ngoài ra, cầu MAN xe tải còn có tác dụng giảm tốc độ cuối cùng trước khi truyền mô men xoắn đến trục của bánh xe.

Những ưu điểm và nhược điểm của cầu MAN xe tải

Ưu điểm vượt trội của cầu MAN chính là có độ trơn cao, dễ bảo dưỡng. Sử dụng cầu MAN cho xe chạy đường trường rất hiệu quả, lại còn lợi dầu. Ngoài ra, cầu MAN có có đặc điểm là rất cứng cáp và có độ bền bỉ cao. Loại cầu xe tải này giúp cho những xe tải, xe đầu kéo có thể vận hành tốt hơn và tiết kiệm chi phí khi sửa chữa, bảo hành hơn. Cầu MAN được đánh giá là loại cầu xe tải có chất lượng tốt nhất và sử dụng hiệu quả nhất.

READ  Hướng dẫn 4 cách làm quả cầu đá đơn giản đến bất ngờ | Thể Thao ONLINE
Cầu MAN có độ bền cao
Cầu MAN có độ bền cao

Tuy nhiên không vì thế mà cầu MAN không có nhược điểm. Nhiều người cho rằng cầu MAN khó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nếu như đi qua các vùng đồi núi quá dốc hay là vùng đường có nhiều sa lầy, gồ ghề. Thậm chí trong một vài trường hợp có thể gây gãy trục truyền động xe.

>>> Có thể bạn quan tâm : Xe Tải Vĩnh Phát NK490SL

Những loại cầu xe tải phổ biến khác

Bên cạnh cầu MAN xe tải, có 2 loại cầu xe tải được sử dụng phổ biến và được nhiều người dùng biết tên đến là:

Cầu láp

Cầu láp là loại cầu xe tải được sử dụng phổ biến nhất và thích hợp dành cho những loại xe chạy đường trường như xe tải thùng, xe tải ben hoặc xe đầu kéo. Trên thực tế, cầu láp có cấu tạo và tác dụng tương tự như cầu MAN xe tải. Tuy nhiên về độ bền chắc và hiệu quả thì cầu láp không tốt bằng.

Cầu láp được bôi trơn để hoạt động ổn định bằng mỡ bò thông thường. Người ta thường phân biệt cầu láp nhờ bề mặt không trơn nhớt nhiều dầu.

Cầu dầu

Cầu dầu là một loại cầu xe tải được sử dụng cho những loại xe chuyên di chuyển trên những cung đường xấu, địa hình gồ ghề như xe ben, xe đầu kéo. Thanh láp ở trên cầu dầu được nối từ bộ vi sai đến hệ thống bánh răng hành tinh trên ổ trục bánh xe.

READ  Hình ảnh làng quê Việt Nam - Tổng hợp hình ảnh làng quê Việt Nam đẹp nhất
Cầu dầu
Cầu dầu

Cầu dầu được gọi tên như vậy là do cần được bôi trơn bằng dầu. Dầu cũng có tác dụng làm cho toàn bộ các bộ phận bánh răng hành tinh ngập trong dầu, tăng thêm tính bôi trơn cho các cơ chế khớp răng. Vì thế, giúp động cơ vận hành ổn định và tản nhiệt tốt hơn.

Ưu điểm của cầu dầu chính là khả năng chịu lực xoắn rất tốt, nên giúp xe hoạt động hiệu quả hơn tại những địa hình xấu. Tuy nhiên cầu dầu lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, độ ì của cầu dầu lớn hơn so với cầu láp, lại còn tốn nhiều công sức để bảo dưỡng.

Như vậy cầu MAN là loại cầu xe tải có cấu tạo và tác dụng tương tự như cầu láp, tuy nhiên chúng có độ bền và sức kéo tốt như cầu dầu. Do đó, sử dụng cầu MAN cho xe tải giúp tăng thêm hiệu quả và sự linh hoạt tác dụng trong từng trường hợp vận hành xe.

Trên đây là những chia sẻ của Xe Tải Vĩnh Phát về cầu MAN xe tải là gì cũng như các tác dụng của loại cầu xe tải này. Hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về các bộ phận quan trọng trong chiếc xe tải.

See more articles in the category: KHÁM PHÁ

Leave a Reply