Kỹ năng tự sửa xe máy khi đi phượt • Chuyện xe

Or you want a quick look:

Đối với những phượt thủ tự trang bị những kỹ năng cho mình khi đi phượt là điều cần thiết. Nhất đó chính là tự sửa “chiến mã” của mình mỗi khi anh chàng “mắc bệnh” giữa đường. Càng khó khăn hơn khi gặp vấn đề ở những nơi núi đèo hẻo lành không có một tiệm sửa xe nào. Vì thế trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những kỹ năng cơ bản khi xe máy của các bạn hỏng giữa đường.

Tháo/lắp bánh trước

Dụng cụ cần có : Chòng 19, chòng 17

Kết quả hình ảnh cho tháo bánh trước

Cách làm:

- Dùng chòng 19 hoặc 17 (tùy xe) để tháo ốc ở bánh trước. Các bạn quan sát trục xe sẽ thấy trục bánh trước của xe có 1 thanh xuyên từ bên này sang bên kia, 1 bên là mũ đinh, 1 bên được bắt lại bằng vít, chúng ta sẽ vặn đằng vít nhé.

- Sau khi đã tháo đc cái trục xuyên từ bên này qua bên kia đấy rồi, chúng ta sẽ tách được vành xe (vẫn còn lốp và săm) ra khỏi trục. Tuy nhiên trong lúc chúng ta tháo cái trục dài ngoằng đấy sẽ có 1 thứ rơi ra cùng cái bánh đó là 1 cái trục tròn (gọi là trục căn- nó cùng phía với bên bắt vít í), nhớ là có cái đấy để lúc lắp lại thì cho vào, quên là xong đấy .

- Rồi, bây giờ chúng ta đã tách được hoàn toàn bánh xe ra khỏi khung. Khi thực hành, các bạn sẽ thấy, bánh trước kết nối với khung không chỉ qua cái trục chính như ở trên đã nói, mà còn qua 1 bộ phận, ốp trực vào phần tâm của bánh trước. Trong bộ phận ốp đấy có 2 cái ngạnh (tạo thành 1 đường thẳng), trong phần bánh xe được ốp cũng có 2 cái ngạnh (tạo thành 1 đường thẳng). Khi lắp bánh vào, các bạn lưu ý lắp sao cho 2 đường thẳng đó vuông góc với nhau

READ  Kinh nghiệm đi chợ Bến Thành: ăn gì, mua gì, đi lại ra sao?

- Cuối cùng, lắp lại trục căn, trục chính và bắt vít thật chặt là oki

- Kiểm tra: quay bánh xe, bóp chặt phanh và vặn thật chặt ốc.

Tháo/lắp bánh sau

Phức tạp hơn bánh trc 1 tí do có phần phanh và cũng nhiều thứ linh tinh rơi ra hơn khi tháo

Dụng cụ: Chòng 14 - 17, cờ lê 12, 17, 19

Kết quả hình ảnh cho tháo bánh sau

Cách làm:

- Lấy chòng 14 -17 tháo phanh

- Lấy cờ lê 12 vặn chốt (nối bat may ơ ) ~> 1 chốt, 1 long đen

- Thao tác 2 bên nhé: bên phải dùng cờ lê 19 giữ chặt, bên trái lấy chòng 14-17 tháo vít ra.

- Bây giờ chúng ta có thể rút đc trục bánh sau ra rùi (Lưu ý: không được rút hết, chỉ rút ít thoai).

- Như vậy là 1 bên bánh xe vẫn dính ở trục, 1 bên thì free đúng không. Mình sẽ thao tác: vá xe, thay săm ở bên free đó (vá xe, thay săm tham khảo phần III nhé).

- Sau khi đã thay xong, chúng ta lắp lại các bộ phận theo nguyên tắc tháo sau lắp trước.

- Bánh sau cũng sẽ có 1 cái trục căn như bánh trước, các bạn cho trục căn vào rồi đẩy trục chính sang, 1 số xe có bộ phận tăng xích, các bạn nhớ lắp ốp nó vào nhé.

- Oki, bây giờ chúng ta vặn ốc trục chính, vặn hờ thôi nhé.

- Giữ bat may ơ và luồn ốc vào, lắp miếng cao su, tra long đen rồi vặn ốc thật chặt

READ  7 kinh nghiệm đi du lịch nước ngoài tự túc hơn 80 nước chi tiết nhất - Majamja.com

- Vặn phanh: vừa vặn vừa thử độ phanh chân, lưu ý là cái ốc vặn phanh nó ko bao h chặt nhé, đừng có cố vặn chặt nó )

- Cuối cùng là siết chặt ốc trục.

Vá xe, thay săm

Dụng cụ: bộ móc lốp, kim để xì hơi bánh xe, kìm, giấy ráp, keo, miếng vá, búa

Kết quả hình ảnh cho vá xe máy

Cách làm:

- Tháo săm ra nhé ( dùng móc lốp)

- Để biết nó thủng chỗ nào thì bơm săm lên rồi nhúng vào nước nhé, chỗ nào sủi bọt là chỗ đấy cần vá

- Okie, đã xác định xong chỗ cần vá ~> lấy kim xì hơi xăm xe

- Dùng giấy ráp đánh cái chỗ đấy, đánh để phần đấy đen sì, hết bụi bẩn. Một số loại săm có đường gân ở giữa, đánh chìm luôn đường đấy nhé

- Bóp 1 ít keo ra, dùng tay dàn đều keo vùng cần vá

- Bóc miếng vá, đợi keo khô (thổi nhé ) ) ~> dán miếng vá vào, lấy 2 ngón tay vuốt đều

- Dùng búa đập cho chắc, lấy ta vê cho miếng vá mềm.

- Xong, nhét lại săm vào lốp. Nhét van săm vào lỗ van ở vành trước. Khi nhét hết săm, ta dùng móc lốp gài lốp vào vành xe. Phải cẩn thận, nếu không rất có thể móc lốp sẽ làm rách săm thì hay )

- Lắp vít van săm vào và bơm bơm bơm

- Lưu ý:

+ Trước khi cho săm vào, các bạn kiểm tra lốp bằng cách rờ tay vào trong lòng lốp, xem có dị vật gì không, lấy ra hết, nếu có đinh hoặc gạch cắm vào lốp, các bạn dùng kìm gỡ nó ra nhé, không thì thay 100 cái săm cũng ko lại )

READ  TOP 10 Vật Dụng "Không Thể Thiếu" Khi Đi Phượt Bằng Xe Máy >Danang Review

+ Khi móc đến đoạn cuối của lốp sẽ khó khăn hơn, 1 mẹo nhỏ là các bạn dùng tay bóp phần lốp đã cài trước đó, việc này sẽ làm cho những cái móc lốp cuối cùng của chúng ta nhẹ nhàng hơn )

+ Van săm sẽ có 3 cái ốc, 1 cái ở trong vành và 2 cái ở ngoài vành, nhớ lắp cho đúng nhóe

+ Đối với săm mới, cái ốc ở trong vành sẽ lỏng lỏng, các bạn nhớ vặn chặt nó trước khi nhét em săm vào trong anh chị vành và lốp nhé.

+ 1 cách thử xem van có vấn đề gì hem là: lấy 1 tí nước bọt (hơi bẩn 1 tí nhưng mà luôn luôn sẵn có) bôi vào van, nếu van tốt thì ko có hiện tượng gì, còn nếu thấy có nổi bóng thì là van đang having big problem nha.

Trên đây là những kỹ năng cơ bản sẽ giúp các bạn có thể tự sửa xe cho mình mỗi khi xe bị bể bánh mỗi khi đi phượt. Chúc các bạn có những chuyến phượt vui vẻ và an toàn nhé.

Nguồn: vuidulich.vn

See more articles in the category: Kinh nghiệm du lịch

Leave a Reply