You are viewing the article: Tản mạn về “dáng Văn Nhân” và kỹ thuật làm cành rơi – Top 10 cây bonsai dáng văn nhân trong triển lãm bonsai toàn quốc at Vuidulich.vn
Or you want a quick look: Uốn cành rơi trong nghệ thuật bonsai dáng Văn Nhân
Vuidulich.vn cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:
- Mai chiếu thủy dáng văn nhân
- Cây mai dáng văn nhân
- Hoa giấy dáng văn nhân
- Cây me dáng văn nhân
Uốn cành rơi trong nghệ thuật bonsai dáng Văn Nhân
Bài sưu tầm từ những chia sẽ kinh nghiệm của nghệ nhân Lâm Ngọc VinhUốn cành rơi tạo ấn tượng cho người xem bời các yếu tố:
- Độ khó: uốn thật khúc khuỷu, sau này cây già nhìn rất bắt mắt, gây kích thích cho người xem. Độ ấn tượng sẽ đạt đỉnh cao nếu bạn có thể uốn 2 co trong 1 co. - Đa chiều: Khi uốn phải tạo sao cho dù người xem đứng ở góc độ nào cũng thấy cành rơi có độ lắc và xoắn. - Độ già và tỉ lệ: Cành rơi nếu uốn đạt đuợc 2 yếu tố trên với tỉ lệ hài hòa khi cành già đi nhìn sẽ rất đẹp.Uốn cành rơi là kỹ thuật các bạn cũng có thể ứng dụng cho cành phóng, hay bay, hay 1 cành bình thường nhưng hơi dài và uốn không rơi xuống:
- Cách uốn:
Đối với cành rơi khi quấn dây phải nhặt (dày) hơn cành thường vì do bẻ độ cong nhiều, tránh trường hợp nứt, gãy, nếu sợ có thể bó bằng dây nylon hoặc cao su non là tốt nhất. Khi quấn chú ý tại đỉnh mỗi đường con nên có dây nhôm để tránh gãy. Bắt đầu uốn, phần sát chân cành nên uốn xuống 1 nhịp, cong gập vô thân tạo co (đường con) đầu ấn tượng. Sau đó uốn vòng ra phía sau tạo co 2 (Nên uốn co 2 luôn luôn đi hướng ra sau để tạo chiều sâu cho cây cho tất cả các kiểu cành), khi uốn ra sau thấy độ cong vừa đủ thì uốn về lại phí trước, đồng thời hơi chếch xuống duới gốc. Sau đó uốn tiếp đến co 3, co này uốn hơi chếch lên phía trên tạo độ đa chiều cho cành. Rồi lại uốn vòng xuống co 4, co 4 uốn ra phía truớc và cũng chếch xuống dưới. Sau đó lại uốn đến co 5,6…tương tự như co 2,3,4. Phần co uốn lên trên có tác dụng làm cho cành nhìn đa chiều và phủ kín các chỗ trống tạo độ dày cho cành, không nhất thiết phải uốn theo chu kỳ: sau , trên, trước mà có thể thấy chỗ nào trống, hoặc muốn tạo độ ấn tượng bất ngờ thì uốn lên trên (như co 3) cũng được. Các co uốn như thế nào cũng được, miễn là độ rộng của co giảm dần từ chân cành cho đến đầu ngọn cành để tạo độ tự nhiên theo sinh lý của cây và tạo độ đẹp khi chiêm ngưỡng.- Cách bố trí chi nhỏ trên cành rơi:
Tại cách đỉnh của các co lấy 1 nhánh nhỏ rồi xòe tàn Tại phần sát ngọn của cành có thể sắp thành 1 tái hơi tam giác, nhưng vẫn phải tạo co như phía trên sát thân, sắp sao cho tổng thể là tam giác kín nhưng phải thóang, và thấy được lớp lớp được phân tàn rất rõ trong cành rơi.Cần chú ý thêm: Cành rơi thường phải nuôi lớn hơn những cành khác rất nhiều, nhưng khi nuôi các cành lại phát triển không như ý. vì cành rơi phát triẻn kém hơn các cành khác do cành bị chúi xuống.Để khắc phục khi uốn cành rơi, trong quá trình nuôi cành rơi lấy độ dài, khi cắt tỉa cây không nên cắt tỉa cành rơi mà cứ để nó mọc tự nhiên. Sau khi lấy độ dài vừa ý, bạn đừng cắt phần ngọn thừa đi mà bẻ cong lên, phần ngọn này sẽ phát triển như nhánh bình thường làm cành rơi to theo.
Khi uốn cành rơi nên uốn các co gấp hơn một chút, nhìn theo các chiều đều có độ lắc - 3D tự nhiên (các co không đều nhau, chỗ co nhiều chỗ co ít), để ấn tượng thì khi lượn xuống nên cho lắc ra sau hoặc trước (tuỳ theo khoảng trống trên cành rơi), đôi khi nếu có khoảng trống thì nên tạo 2 nhịp lắc cùng chiều (hay 2 co trong 1 co). Ngoài ra khi tạo cành rơi độ dốc của cành từ đầu đến cuối là không đều nhau phía trên có thể dốc mạnh nhưng đến phần ngọn dốc ít dần sao cho tổng thể tạo thành 1 đường cong nhẹ mềm mại. Không nên làm cho cành tạo thành một đường chéo sẽ rất cứng. Xem thêm: Kinh nghiệm “dựng ngọn” bonsai II Kỹ thuật quấn kẻm và kinh nghiệm chọn thời điểm cho từng chủng loại bonsai II Khái niệm về lũa, tham khảo vài kỹ thuật lũa trong tạo tác bonsaiTop 10 cây thế văn nhân trong triển lãm toàn quốc
Cây thứ nhất Một hiệp hội cây cảnh của miền tây được diễn ra. Nơi quy tụ nhiều nhà làm vườn nổi tiếng. Họ là những người thân hiện, cùng người dân nơi đây luôn chào đón khách tham quan. Hiệp hội đã lên một kế hoạch cho triển lãm cùng những bình luận và hướng dẫn cho khách tham quan. Sự kiện này diễn ra trong 21 ngày, và nó đã mang lại được rất nhiều bài học ý nghĩa cho đoàn sinh viên nông lâm. Cây thứ hai Hiệp hội cây cảnh của miền tây một lần nữa mời tôi trở lại và tôi vừa hoàn thành việc trình bày sáu chương trình: hai bài phê bình, hai bài thuyết trình và hai buổi hội thảo. Ngoài ra, một chương trình khác đã được thực hiện cho một câu lạc bộ địa phương khác gần đó. Đó là khá nhiều thông tin để tiếp thu trong một vài ngày. Vâng, nhóm đã lên kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc về trao dồi kiến thức cây cảnh. Cây cảnh và sự hiểu biết của họ ngày càng tăng và thật vui khi một người vừa làm việc tham gia quảng bá cây cảnh và cung cấp thông tin cần thiết cho những người mới đến với nghệ thuật bonsai. Cây thứ ba Bài phê bình đầu tiên có một số cây cảnh thú vị, nhưng gây chú ý nhất là một số cây thân cao. Ở vùng nhiệt đới và có khí hậu tốt, trong khi thực vật phải vươn mình để phát triển. Những nghệ nhân đã sử dụng nghệ thuật thu nhỏ chúng trong các vườn ươm. Nhiều loài cây có dáng cao khắc khổ, và hầu như chúng được nhập giống từ các khu vực khác nhau trên thế giới. Một vài trong số chúng đã sẵn sàng tham gia trưng bày. Chỉ sau vài phút góp ý, những cây được thay chậu thích hợp hơn. Chúng được dùng những chân đế cao hơn để làm nổi bật lên gốc nhìn trực diên. Sự thể hiện và tôn trọng đối với cây được đánh giá cao. Đó là sự chuẩn bị sau cùng trước khi triển lãm bắt đầu. Hai ngày sau tại hội thảo về cây cảnh văn học, gần như tất cả các cây cảnh đã được trưng bày trên khán đài và một số thậm chí còn đi kèm theo những cây dự phòng cho cuộc thi. Những người làm vườn luôn nghiêm túc trong việc học hỏi, cải thiện và lắng nghe những gì tôi cố gắng chia sẻ với họ. Cây thứ tư Ngày hôm sau khi phê bình, chúng tôi đã có hội thảo chuyên đề cây dáng đứng của tôi bắt đầu bằng một bài giảng, trình bày và tiếp tục vào buổi chiều với một bài hội thảo khác. Trong những chuyến đi trước, tôi đã có gặp một cây dáng độc đáo, cây cao 60mm, 20mm là phần chậu, thân cao đến 40mm. Chỉ có phần trên cùng của cây cao hơn 5mm, phần rễ được giữ lại. Cây thể hiện sức mạnh trong thân hình nhỏ nhắn. Từ đó, cho đến giờ tôi vẫn luôn nhớ đến sự khác biệt này như một cố gắng trong những năm tháng khó khăn của người Việt Nam. Cây thứ năm Cây mẫu của tôi, một cây bách xù vườn cao lớn của Nhật Bản, đang được tạo kiểu theo phong cách gốc rễ trong một chậu đào đất sét. Cái chậu rất thanh mảnh và tôi không được phép di chuyển nó nhiều, nhưng có thể xoay cây trong khi nhìn ngắm nó. Thân cây có tiềm năng cho một cây cảnh theo phong cách văn nhân, nhưng tôi không đặc biệt nhiều trang trí quá mức. Trên thực tế, tôi đã lên kế hoạch loại bỏ phần nhiều trang trí. Sau khi nghiên cứu kỹ hơn, sự kết hợp này khá tốt và chúng tôi đã quyết định tạo ra một cây cảnh theo phong cách văn nhân. Cây thứ sáu Để cho tiện hơn, chúng tôi dùng môt cái chậu mới. Với sự giúp đỡ của cô Hương, cũng là chủ nhà trọ mà tôi đang ở tạm. Cô ấy đã hỗ trợ tôi một cái chậu vừa đủ cao, và một số dây uốn, vậy là cây mẫu trong buổi trình bày tốt hơn những gì tôi mong đợi. Một hội thảo về phong cách bonsai văn nhân mà gần như tất cả mọi người đã tạo ra phong cách này trước đây lâu rồi. Ngày hôm sau chúng tôi có lịch trình giống hệt nhau, nhưng chỉ với Hội thảo bonsai chuyên về phong cách văn nhân. Như đã đề cập, có rất nhiều cây cảnh phong cách văn nhân xuất sắc, tất cả trên bàn trưng bày và chúng tôi đã sử dụng nhiều trong số chúng để minh họa các yếu tố thiết kế và đưa ra đề xuất cho đánh giá. Cây trưng bày không như là cây bách xù cỡ 15kg thông thường, phổ biến ở nhiều khu vực. Ông Long có một cây bách xù vườn lùn kiểu Nhật không chính thức được tạo dáng bài bản, được phát triển và trông rất đẹp, giống như nó vốn có. Vì ông ấy có cây cảnh có kiểu dáng tương tự khác, tác phẩm này trông đặc biệt và không hề nhàm chán trong bộ sưu tập của ông. Vì vậy, tôi đã loại bỏ hầu hết các chi nhánh với sự chấp thuận của ông ấy với các thành viên. Hãy nhớ tôi đã đề cập đến các thành viên có một sự hiểu biết tuyệt vời về cây cảnh. Kết quả là một cây bonsai phong cách văn học sau khi tạo kiểu. Chậu nhỏ hơn, đúng kích cỡ và hình dạng Cây thứ bảy Hai chậu có sẵn cho cây, một là thiết kế hoàn hảo, màu sắc và chất lượng, nhưng hơi quá lớn. Các chậu khác có kích thước phù hợp, nhưng tất cả mọi người, bao gồm cả tôi thích màu sắc và hình dạng của chậu lớn hơn. Vì vậy, chúng tôi đã thảo luận về lựa chọn chậu và là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sử dụng chậu nào: màu sắc, kích thước, thiết kế hoặc chất lượng. Đó không phải là một câu trả lời dễ dàng đâu. Đối với những cây bonsai dáng chuẩn và với một nghệ nhân có học, có nhiều ý kiến hợp lý khác. Tôi đã trồng cây trong thùng nhỏ hơn nhưng ước gì tôi có một cái máy thu nhỏ chậu củ thành cái lớn hơn. Chúng tôi tiếp tục với việc trình bày các kỹ thuật cấy ghép thích hợp cho những người mới bắt đầu trong nhóm. Tất cả các chương trình của tôi ở Việt Nam đều miễn phí, bao gồm các hội thảo, và mở cửa cho công chúng. Câu lạc bộ đang cố gắng mở rộng nghệ thuật trong khu vực cũng như có thêm thành viên mới. Cây mẫu đã hoàn thành được thiết kế lại Cây thứ tám Ông tuấn đã tạo ra một cây bách xù Nhật Bản theo phong cách văn nhân Cây thứ chín Vào buổi tối, chúng tôi đã có một bài phê bình đặc biệt nơi các thành viên mang đến các phong cảnh văn nhân họ tạo ra trong xưởng trong buổi hội thao hai năm trước. Chỉ tình cờ tôi đã chụp ảnh chúng hai năm trước sau hội thảo và chúng nằm trong số 40.000 hình ảnh trên máy tính xách tay Mac của tôi. Sau khi tìm kiếm và định dạng chúng, một bản trình bày Powerpoint mới đã được tạo nhanh và hiển thị với phần phê bình. Tôi đã rất ngạc nhiên khi các thành viên được đào tạo và cải tiến cảnh quan cây cảnh của họ. Nhìn lại những hình ảnh ban đầu, một số chỉ là những khu rừng lớm chớm, nhưng giờ được phát triển thành những phong cách đẹp mắt. Cây thứ mười Thật khó có thể quên những người làm vườn tại Việt Nam. Tôi là một trong những nghệ nhân cây cảnh của Nhật Bản, luôn dành thời gian và nhưng đóng góp cho thội thảo Việt. Dù nghệ thuật cây cảnh mỗi nơi mỗi khác, nhưng khi làm việc cùng những người Việt. Một cảm giác như cháy bỏng trong tim, niền đang mê bất tật của con người nơi đây. Vuidulich.vn cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:- Thế cây văn nhân là gì
- Cây văn nhân đẹp
- Bonsai dáng văn nhân là gì
- Cây khế dáng văn nhân
- Mai chiếu thủy dáng văn nhân
- Cây mai dáng văn nhân
- Hoa giấy dáng văn nhân
- Cây me dáng văn nhân
See more articles in the category: GÓC TƯ VẤN