Bộ đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020 – 2021 gồm 3 đề kiểm tra cuối học kì 2 có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận đề thi. Qua đó giúp các em học sinh lớp 9 ôn luyện, củng cố kiến thức đã học một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó thầy cô giáo cũng có thể tham khảo để ra đề thi cho học sinh của mình. Đồng thời, tham khảo thêm bộ đề thi môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Sinh học. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ma trận đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | CỘNG | ||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Ứng dụng di truyền học | Biết được nguyên nhân và biểu hiện của thoái hóa giống | ||||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C4,5 1 10% | 2 1 10% | |||||||
Sinh vật và môi trường | Hiểu được dấu hiệu của quần thể và đặc trưng của quần xã | ||||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C1,2 1 10% | 2 1 10% | |||||||
Hệ sinh thái | Biết được sinh vật nào là sinh vật sản xuất | Xác định và sắp xếp được các nhân tố sinh thái theo nhóm vô sinh và hữu sinh | Xác định được chuỗi và lưới thức ăn và điều kiện khống chế sinh học từ những sinh vật cho sẵn | ||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C3 0,5 5% | C10 2 20% | C7,8 1 10% | 4 3.5 35% | |||||
Con người, dân số và môi trường, Bảo vệ môi trường | Biết được giai đoạn nào con người tác động nhiều đến môi trừơng | Trình bày được các biện pháp bảo vệ tài nguyên sinh vật ở nước ta | Những hoạt động của con người gây ô nhiểm, biện pháp hạn chế ô nhiểm môi trường | ||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C6 0,5 5% | C9 2 20% | C11 2 20% | 3 4,5 45% | |||||
Tổng số Câu Điểm Tỉ lệ | 5 4 40% | 3 3 30% | 1 2 20% | 2 1 10% | 11 10 100% |
Đề kiểm tra học kì 2 môn Sinh học lớp 9
PHÒNG GD&ĐT…… TRƯỜNG THCS…….. | ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020 – 2021 Ngày kiểm tra: ….tháng….. năm 2021 |
I. TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng trong các câu sau:
Câu 1: Trong các đặc trưng của quần thể, đặc trưng nào quan trọng nhất?
A. Tỉ lệ đực cái.
B. Sức sinh sản.
C. Thành phần nhóm tuổi.
D. Mật độ.
Câu 2: Dấu hiệu đặc trưng của quần xã là
A. thành phần nhóm tuổi.
B. tỉ lệ giới tính.
C. kinh tế- xã hội.
D. số lượng các loài trong quần xã.
Câu 3: Trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới, sinh vật nào sau đây được gọi là sinh vật sản xuất?
A. Cỏ và các loại cây bụi.
B. Con bướm.
C. Con hổ.
D. Con hươu.
Câu 4: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống là
A. giao phấn xảy ra ở thực vật.
B. giao phối ngẫu nhiên xảy ra ở động vật.
C. tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật.
D. lai giữa các dòng thuần chủng khác nhau.
Câu 5: Biểu hiện của thoái hoá giống là
A. con lai có sức sống kém dần.
B. con lai có sức sống cao hơn bố mẹ chúng.
C. con lai sinh trưởng mạnh hơn bố mẹ.
D. năng suất thu hoạch luôn được tăng lên.
Câu 6: .Nguồn tài nguyên khoáng sản được con người tận dụng khai thác nhiều nhất ở giai đoạn:
A. Thời kỳ nguyên thuỷ.
B. .Xã hội công nghiệp
C. Xã hội nông nghiệp.
D. Thời kì nguyên thủy và xã hội nông nghiệp
Câu 7: Sinh vật: Trăn, Cỏ, Châu chấu, Gà rừng, Vi khuẩn có mối quan hệ dinh dưỡng theo sơ đồ nào sau?
A. Cỏ→Châu chấu → Trăn → Gà→ Vi khuẩn.
B. Cỏ→ Trăn→ Châu chấu → Vi khuẩnà Gà.
C. Cỏ →Châu chấu → Gà → Trăn → Vi khuẩn.
D. Cỏ → Châu chấu →Vi khuẩn→ Gà→ Trăn.
Câu 8: Hiện tượng khống chế sinh học có thể xảy ra giữa các quần thể nào sau đây trong quần xã?
A. Quần thể chim sâu và quần thể sâu đo.
B. Quần thể ếch đồng và quần thể chim sẻ.
C. Quần thể chim sẻ và quần thể chào mào.
D. Quần thể cá chép và quần thể cá mè.
II. TỰ LUẬN ( 6 điểm)
Câu 9: (2.đ) Qua các kiến thức đã học, em hãy cho biết, nước ta đã và đang làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật?
Câu 10: (2 đ) Hãy sắp xếp các nhân tố sinh thái: đá, nước, thực vật, nhiệt độ, động vật, gió, mưa, ánh sáng, vi sinh vật đúng nhóm sinh thái thích hợp?
Câu 11: (2.đ) Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường? Đề xuất biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học ?
Đáp án đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9
I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: D
Câu 2 : B
Câu 3: A
Câu 4: C
Câu 5: A
Câu 6: C
Câu 7: C
Câu 8: A
II. TỰ LUẬN ( 6 điểm)
Câu 9: (2.đ) Qua các kiến thức đã học, em hãy cho biết, nước ta đã và đang làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật?
Thang điểm | Đáp án | Điểm chấm | Ghi chú |
(2 điểm) | Biện pháp nhà nước ta đã và đang làm để bảo vệ tài nguyên sinh vật: + Bảo vệ, trồng rừng, cấm khai thác các khu rừng già, rừng đầu nguồn, xử lí nghiêm minh vi phạm nếu bị phát hiện. | 0,75 | |
+ Cấm săn bắn động vật hoang dã | 0.25 | ||
+ Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, các vườn quốc gia để bảo vệ các loài sinh vật. | 0.5 | ||
+ Ứng dụng KHCN vào việc nhân giống, bảo tồn nguồn gen sinh vật | 0.5 |
Câu 10:(2 đ)Hãy sắp xếp các nhân tố sinh thái: đá, nước, thực vật, nhiệt độ, động vật, gió, mưa, ánh sáng, vi sinh vật đúng nhóm sinh thái thích hợp?
Thang điểm | Đáp án | Điểm chấm | Ghi chú |
(2 điểm) | Các nhân tố sinh thái thuộc nhóm vô sinh: đá, đất, nước, gió, mưa, ánh sáng, nhiệt độ | 1 | |
– Các nhân tố sinh thái hữu sinh: thực vật, động vật, con người, vi sinh vật. | 1 |
Câu 11: (2.đ) Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường? Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học ?
Thang điểm | Đáp án | Điểm chấm | Ghi chú |
(2 điểm) | – Những hoạt động gây ô nhiễm môi trường của con người: +Do chất thải khí từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. | 0,25 | |
+ Do sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học. | 0,25 | ||
+ Do sử dụng chất phóng xạ. | 0,25 | ||
+ Do thải các chất thải rắn. | 0,25 | ||
– Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất: +Dự báo khoa học. | 0,25 | ||
+Tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức. | 0,25 | ||
+ Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để dự báo và tìm biện pháp phòng tránh. | 0,25 | ||
+ Sản xuất lương thực và thực phẩm an toàn. | 0,25 |
…………..
Mời các bạn tải file tài liệu để xem nội dung chi tiết.
Bộ đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020 – 2021 gồm 3 đề kiểm tra cuối học kì 2 có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận đề thi. Qua đó giúp các em học sinh lớp 9 ôn luyện, củng cố kiến thức đã học một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó thầy cô giáo cũng có thể tham khảo để ra đề thi cho học sinh của mình. Đồng thời, tham khảo thêm bộ đề thi môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Sinh học. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ma trận đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | CỘNG | ||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Ứng dụng di truyền học | Biết được nguyên nhân và biểu hiện của thoái hóa giống | ||||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C4,5 1 10% | 2 1 10% | |||||||
Sinh vật và môi trường | Hiểu được dấu hiệu của quần thể và đặc trưng của quần xã | ||||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C1,2 1 10% | 2 1 10% | |||||||
Hệ sinh thái | Biết được sinh vật nào là sinh vật sản xuất | Xác định và sắp xếp được các nhân tố sinh thái theo nhóm vô sinh và hữu sinh | Xác định được chuỗi và lưới thức ăn và điều kiện khống chế sinh học từ những sinh vật cho sẵn | ||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C3 0,5 5% | C10 2 20% | C7,8 1 10% | 4 3.5 35% | |||||
Con người, dân số và môi trường, Bảo vệ môi trường | Biết được giai đoạn nào con người tác động nhiều đến môi trừơng | Trình bày được các biện pháp bảo vệ tài nguyên sinh vật ở nước ta | Những hoạt động của con người gây ô nhiểm, biện pháp hạn chế ô nhiểm môi trường | ||||||
Câu Điểm Tỉ lệ | C6 0,5 5% | C9 2 20% | C11 2 20% | 3 4,5 45% | |||||
Tổng số Câu Điểm Tỉ lệ | 5 4 40% | 3 3 30% | 1 2 20% | 2 1 10% | 11 10 100% |
Đề kiểm tra học kì 2 môn Sinh học lớp 9
PHÒNG GD&ĐT…… TRƯỜNG THCS…….. | ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020 – 2021 Ngày kiểm tra: ….tháng….. năm 2021 |
I. TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng trong các câu sau:
Câu 1: Trong các đặc trưng của quần thể, đặc trưng nào quan trọng nhất?
A. Tỉ lệ đực cái.
B. Sức sinh sản.
C. Thành phần nhóm tuổi.
D. Mật độ.
Câu 2: Dấu hiệu đặc trưng của quần xã là
A. thành phần nhóm tuổi.
B. tỉ lệ giới tính.
C. kinh tế- xã hội.
D. số lượng các loài trong quần xã.
Câu 3: Trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới, sinh vật nào sau đây được gọi là sinh vật sản xuất?
A. Cỏ và các loại cây bụi.
B. Con bướm.
C. Con hổ.
D. Con hươu.
Câu 4: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống là
A. giao phấn xảy ra ở thực vật.
B. giao phối ngẫu nhiên xảy ra ở động vật.
C. tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật.
D. lai giữa các dòng thuần chủng khác nhau.
Câu 5: Biểu hiện của thoái hoá giống là
A. con lai có sức sống kém dần.
B. con lai có sức sống cao hơn bố mẹ chúng.
C. con lai sinh trưởng mạnh hơn bố mẹ.
D. năng suất thu hoạch luôn được tăng lên.
Câu 6: .Nguồn tài nguyên khoáng sản được con người tận dụng khai thác nhiều nhất ở giai đoạn:
A. Thời kỳ nguyên thuỷ.
B. .Xã hội công nghiệp
C. Xã hội nông nghiệp.
D. Thời kì nguyên thủy và xã hội nông nghiệp
Câu 7: Sinh vật: Trăn, Cỏ, Châu chấu, Gà rừng, Vi khuẩn có mối quan hệ dinh dưỡng theo sơ đồ nào sau?
A. Cỏ→Châu chấu → Trăn → Gà→ Vi khuẩn.
B. Cỏ→ Trăn→ Châu chấu → Vi khuẩnà Gà.
C. Cỏ →Châu chấu → Gà → Trăn → Vi khuẩn.
D. Cỏ → Châu chấu →Vi khuẩn→ Gà→ Trăn.
Câu 8: Hiện tượng khống chế sinh học có thể xảy ra giữa các quần thể nào sau đây trong quần xã?
A. Quần thể chim sâu và quần thể sâu đo.
B. Quần thể ếch đồng và quần thể chim sẻ.
C. Quần thể chim sẻ và quần thể chào mào.
D. Quần thể cá chép và quần thể cá mè.
II. TỰ LUẬN ( 6 điểm)
Câu 9: (2.đ) Qua các kiến thức đã học, em hãy cho biết, nước ta đã và đang làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật?
Câu 10: (2 đ) Hãy sắp xếp các nhân tố sinh thái: đá, nước, thực vật, nhiệt độ, động vật, gió, mưa, ánh sáng, vi sinh vật đúng nhóm sinh thái thích hợp?
Câu 11: (2.đ) Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường? Đề xuất biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học ?
Đáp án đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9
I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: D
Câu 2 : B
Câu 3: A
Câu 4: C
Câu 5: A
Câu 6: C
Câu 7: C
Câu 8: A
II. TỰ LUẬN ( 6 điểm)
Câu 9: (2.đ) Qua các kiến thức đã học, em hãy cho biết, nước ta đã và đang làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật?
Thang điểm | Đáp án | Điểm chấm | Ghi chú |
(2 điểm) | Biện pháp nhà nước ta đã và đang làm để bảo vệ tài nguyên sinh vật: + Bảo vệ, trồng rừng, cấm khai thác các khu rừng già, rừng đầu nguồn, xử lí nghiêm minh vi phạm nếu bị phát hiện. | 0,75 | |
+ Cấm săn bắn động vật hoang dã | 0.25 | ||
+ Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, các vườn quốc gia để bảo vệ các loài sinh vật. | 0.5 | ||
+ Ứng dụng KHCN vào việc nhân giống, bảo tồn nguồn gen sinh vật | 0.5 |
Câu 10:(2 đ)Hãy sắp xếp các nhân tố sinh thái: đá, nước, thực vật, nhiệt độ, động vật, gió, mưa, ánh sáng, vi sinh vật đúng nhóm sinh thái thích hợp?
Thang điểm | Đáp án | Điểm chấm | Ghi chú |
(2 điểm) | Các nhân tố sinh thái thuộc nhóm vô sinh: đá, đất, nước, gió, mưa, ánh sáng, nhiệt độ | 1 | |
– Các nhân tố sinh thái hữu sinh: thực vật, động vật, con người, vi sinh vật. | 1 |
Câu 11: (2.đ) Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường? Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học ?
Thang điểm | Đáp án | Điểm chấm | Ghi chú |
(2 điểm) | – Những hoạt động gây ô nhiễm môi trường của con người: +Do chất thải khí từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. | 0,25 | |
+ Do sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học. | 0,25 | ||
+ Do sử dụng chất phóng xạ. | 0,25 | ||
+ Do thải các chất thải rắn. | 0,25 | ||
– Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất: +Dự báo khoa học. | 0,25 | ||
+Tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức. | 0,25 | ||
+ Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để dự báo và tìm biện pháp phòng tránh. | 0,25 | ||
+ Sản xuất lương thực và thực phẩm an toàn. | 0,25 |
…………..
Mời các bạn tải file tài liệu để xem nội dung chi tiết.