Lumia 925, một cái nhìn toàn diện

Or you want a quick look:

Nokia Lumia 925 ra mắt ngày 14/5/2013 tại London với khẩu hiệu “the most advanced smartphone” (điện thoại thông minh tiên tiến nhất) trên thị trường.

Thiết kế tổng thế của Lumia 925 không quá khác biệt, bạn vẫn sẽ nhận ra ngay đó là smartphone của Nokia. Nhưng không như 920 và 928, Lumia 925 tạo được cảm giác mỏng hơn, sang trọng và bóng bẩy hơn. Ngoài thiết kế, Nokia cũng cải thiện thêm một chút camera PureView (bộ ổn định hình ảnh quang học, hỗ trợ tốt hơn môi trường ánh sáng yếu) và bổ sung thấu kính thứ 6. Tất cả mang đến chất lượng sắc nét, màu sắc trung thực hơn cho ảnh chụp.

Cấu hình

Lumia 925 là bản nâng cấp từ 920 – gần như tương đồng với Lumia 928 – nên không có bất kì sự vượt trội nào về cấu hình. Có thể xem như cấu hình cũ của 920 được đóng gói trong hình hài thon gọn hơn, đẹp hơn là 925.

Lumia 925

Vẫn là Qualcomm Snapdragon S4 tốc độ 1.5 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB và pin 2000 mAh. Cũng không có khe cắm thẻ nhớ microSD cho thấy Nokia khuyến khích việc lưu trữ dữ liệu trên mây.

Lumia 925

Màn hình Lumia 925 vẫn là 4.5 inch, công nghệ PureMotion HD , ClearBlack AMOLED, độ phân giải 768 x 1280. Mật độ điểm ảnh ở mức 334, nhiều hơn mức mắt người có thể nhìn được, đủ với Windows Phone.

Lumia 925

Camera ở mức 8.7 MP, công nghệ PureView giao đoạn 2, được cải thiện chất lượng (ít nhất là trên… giấy). Camera có 6 thấu kính thay vì 5 như 920 và 928 – cho chất lượng hình ảnh tốt hơn. Tính năng ổn định quang học (OIS) cũng được thêm vào. Cảm biến có kích thước 1/3 inch, khẩu độ f/2.0, ống kính 26mm và có độ hội tụ nhỏ nhất 8 cm. Camera trước độ phân giải 1.2 MP, khẩu độ f/2.4

Lumia 925

Tuy nhiên 925 không hỗ trợ sạc không dây như 920 và 928. Bạn vẫn có thể sạc không cần cáp nhưng bắt buộc phải mua thêm ốp lưng hỗ trợ sạc không dây.

Lumia 925

Các kết nối của Lumia 925 bao gồm bluetooth 3.0, wifi a/b/g/n, từ kế, A-GPS, A-GLONASS, NFC và các băng tần di động GSM, EGPRS, LTE, WCDMA và HSPA.

READ  Mẫu báo giá mới nhất

Lumia 925

Năng lượng hoạt động được cung cấp từ pin 2000 mAh.

Lumia 925

Giao diện phần mềm chủ đạo Nokia Lumia Amber trên hệ điều hành Windows Phone 8.0.10327.77.

Phần cứng

Lumia 925 là smartphone rất nhẹ chỉ 139g, nhẹ hơn 20g so với 928. Với các kích thước 129 x 70.6 x 8.5, Nokia cũng đã thu nhỏ 925 so với người tiền nhiệm.

Lumia 925

Chất liệu được sử dụng tạo cảm giác cao cấp cho máy. Mặt trước phủ hoàn toàn bằng kính Gorilla Glass 2, viền 2 bên và trên dưới bằng nhôm. Ấn tượng đầu tiên khi chạm vào Lumia 925 là sự “lạnh lẽo” tương tự iPhone 5 hay HTC One.

Lumia 925

Nguyên do Nokia không để cho Lumia 925 bộ vỏ bằng nhôm hoàn toàn mà để trống phần sau bằng polycarbonate có thể là để dễ thay đổi màu sắc. Lumia 925 hiện có các màu đen, bạc, trắng và tương lai có thể dễ dàng được sơn thêm.

Lumia 925

Dù tấm polycarbonate ở lưng tạo cảm giác cầm khá tốt, nhựa nhưng cảm giác chạm phải rất giống kính. Vì máy không có thiết kế nguyên khối, viền kim loại tách biệt hoàn toàn với tấm lưng nên sẽ rất dễ khi cần sửa chữa.

Lumia 925

Nói ngắn gọn, dù có thành phần nhựa nhưnng Lumia 925 vẫn tạo được cảm giác cao cấp khi cầm nắm đồng thời dễ dàng sửa chữa.

Lumia 925

Mặt sau cũng là nơi “cư ngụ” của camera PureView 8.7MP với đèn 2 đèn flash LED. Phần ống kính hơi lồi lên khá rõ ở mặt lưng. Ống kính được dùng là Carl Zeiss tương tự các smartphone cùng loại. Hơi sâu xuống phía dưới có những lỗ khoan sẵn sẽ là nơi cung cấp năng lượng tương thích với vỏ sạc không dây.

Mặt trước được bao phủ toàn bộ bởi kính cường lực. Phía trên cùng là loa thoại và logo Nokia, cạnh đó là camera trước và bạn cũng sẽ thấy cảm biến khoảng cách. Ở phía dưới có 3 phím cảm ứng quen thuộc gồm trở về, tìm kiếm và ra nhanh màn hình chủ. Phím cảm ứng có đèn nền màu trắng.

Cạnh trái để trống hoàn toàn. Cạnh phải có 4 phím vật lí gồm tăng giảm âm, khóa màn hình và camera. Cạnh dưới cũng trống. Cạnh trên là vị trí jack tai nghe 3.5, cổng Micro USB, khay micro SIM và một lỗ nhỏ là micro.

Giao diện sử dụng

Windows Phone 8 có nét đặc trưng là các ô vuông Live Tiles. Bạn có thể lựa chọn nhiều màu sắc nhưng hình nền sẽ luôn là màu đen.

READ  TOEIC là gì? TOEIC khác gì IELTS? Có bằng TOEIC làm được gì?

Lumia 925 màn hình chủ

Windows Phone 8 phiên bản Lumia Amber hoạt động cực mượt trên Lumia 925. Bạn sẽ không hề thấy tình trạng giật, chậm khi sử dụng. Dù vậy thì rõ ràng cũng không có gì nhiều để khám phá bởi Windows Phone vẫn là… Windows Phone.

Lumia 925 Amber

Có vài ứng dụng hữu ích dược cài đặt sẵn dành riêng cho dòng Lumia. App Highlights là ứng dụng thường đưa ra các đề nghị dùng các ứng dụng đặc sắc trên Store. Nhưng với số lượng giới hạn chỉ khoảng 150.000 ứng dụng sẵn có, nó hoạt động không được linh hoạt cho lắm.

Lumia 925 Nokia Here

Bộ Nokia Here bao gồm City Len, Drive Beta và Maps rất hữu dụng, có khả năng hoạt động online và offline. Dữ liệu bản đồ có thể được tải sẵn để tránh tốn thêm tiền 3G khi đi xa. City Lens tạo một lớp giao diện hiển thị tên các địa danh dựa trên camera và hệ thống định vị, rất trực quan và thú vị.

Lumia 925 Action Shot

Cinemagraph cùng Creative Studio với nhiều bộ lọc hình ảnh, sử dụng nhanh với thao tác hết sức đơn giản làm những khoảng khắc được ghi lại thêm phần thú vị. Nokia Care thường đưa ra những lời khuyên, mẹo vẫn dùng máy còn Photo Beamer cho phép gửi ảnh lên “mây”.

Lumia 925 Motion Shot

Nokia SmartCam là ứng dụng dành riêng cho camera của Nokia. Sự kiện ra mắt ngày trước đã trình diễn khá nhiều về SmartCam cũng như cho ta thấy cách ứng dụng này hoạt động (khá giống HTC One và Galaxy S4).

Ảnh được chụp không chỉ một mà là chuỗi hình ảnh liên tiếp.Sau đó qua quá trình xử lý, bạn có thể chọn ra tấm ảnh đẹp nhất, tạo Action Shot một chuỗi hành động hay Motion Shot làm mờ khung cảnh trừ đối tượng…

Những tính năng dành riêng cho Lumia của Nokia có thể tìm thấy trong phần Setting. Bạn có thể tắt/mở Nokia Glance Screen là tính năng hiển thị thông tin thời tiết, thời lượng pin, dùng màn hình làm đèn trợ sáng. Bạn cũng có thể mở tính năng chạm 2 lần để mở màn hình nhưng vẫn phải lướt ngón tay để mở khóa. Tắt tính năng hỗ trợ hiển thị dưới trời nắng (mặc định để mở) và chỉnh độ nhảy cảm ứng (mức vừa cho bình thường và mức cao sẽ đảm bảo máy vẫn lướt tốt nếu mang găng tay).

READ  Cách sửa lỗi mất biểu tượng Wi-Fi trên taskbar Win 10

Lumia 925 Storage Check

Storage Check cung cấp đồ thị trực quan về dung lượng bộ nhớ trong đã sử dụng.

Cuối cùng, hệ sinh thái Windows Phone có khoảng 150.000 ứng dụng, tốc độ gia tăng thật sự không được nhanh lắm. Nhưng bạn không phải lo lắng việc thiếu ứng dụng, nếu ko thấy ứng dụng hay dùng trên Android hay iOS thì cũng sẽ có những ứng dụng có chức năng tương tự.

Camera

Camera của Lumia 925 được cải tiến đôi chút so với 920, cùng độ phân giải, thêm 1 thấu kính.  Ảnh chụp ngày không quá khác biệt với các điện thoại cao cấp khác (như Galaxy S4) nhưng ban đêm thì tốt hơn hẳn.

Một số ảnh chụp từ camera của Lumia 925:

Lumia 925 ảnh chụp

Lumia 925 ảnh chụp

Lumia 925 ảnh chụp

Lumia 925 ảnh chụp

Lumia 925 ảnh chụp

Lumia 925 ảnh chụp

Hiệu suất

Dĩ nhiên là máy chạy mượt. Bạn sẽ có cảm giác Windows Phone 8 không thể nào mượt mà hơn thế. Nói về điểm số, Lumia 925 ghi được 232.11 điểm với ứng dụng WPBench. Các điểm benchmark không có nhiều ý nghĩa so sánh bởi thiết bị Windows Phone cao cấp có cấu hình giống nhau.

Thời lượng pin

Lumia 925 thời lượng pin

Pin 2000 mAh cho bạn một ngày sử dụng tương đối thoải mái. Tuy nhiên nếu thường dùng camera, nghe nhạc, chơi game… thì bạn cũng sẽ phải sạc pin khi chưa hết ngày. WPBench cho kết quả thời gian 2:56:46 sử dụng tối đa công suất.

Chất lượng cuộc gọi/Tốc độ mạng

Chất lượng âm thanh khi trò chuyện rất tốt. Loa thoại to rõ còn micro bắt giọng nói và loại các tạp âm tốt.

Lumia 925 mạng

Khả năng bắt sóng của Lumia 925 ở trên iPhone 5 và Galaxy S4 một bậc. Ở vài nơi khó bắt tín hiệu, cột sóng của Lumia 925 luôn cao hơn. Tốc độ mạng gần như luôn đạt tối đa trong các lần kiểm tra (tối đa 5Mbps và trung bình 3Mbps).

Kết

Ưu:

    • Thiết kế đẹp
    • Màn hình đẹp
    • Camera rất tốt
    • Hoạt động mượt
    • Chất lượng âm thanh tốt
    • Nokia Here

Khuyết:

    • Phần lưng hơi ọp ẹp
    • Bộ nhớ trong chỉ 16 GB, không hỗ trợ thẻ nhớ
    • Chưa có nhiều màu sắc (so với các Lumia còn lại)
    • Không hỗ trợ sạc không dây trực tiếp
    • Windows Phone thật sự cần bổ sung thêm ứng dụng
See more articles in the category: TIN TỨC

Leave a Reply