Soạn bài Bố cục của văn bản

You are viewing the article: Soạn bài Bố cục của văn bản at Vuidulich.vn

Or you want a quick look: Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 1

Để hiểu được thế nào là bố cục cũng như cách xác định bố cục cho một văn bản, các em hãy cùng tham khảo soạn bài Bố cục của văn bản mà Mobitool tuyển chọn và giới thiệu dưới đây nhé.

Mục Lục bài viết:
1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
3. Bài soạn số 3

Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 1

I. BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN

 

Câu 3: Các phần trong văn bản có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau, tập trung làm nổi bật chủ đề, nội dung của văn bản.

Câu 4

– Bố cục của văn bản gồm: 3 phần :   +,  Mở bài, thân bài, kết bài.
+ Mở bài: Giới thiệu khái quát, nêu chủ đề văn bản.
+ Thân bài: Lần lượt trình bày các luận điểm, các khía cạnh của vấn đề.
+ Kết bài: Tổng kết lại chủ đề văn bản.

🡺 Các phần trong văn bản có mối quan hệ logic với nhau, được sắp xếp theo trình tự không gian, thời gian hoặc theo sự phát triển của sự việc.

II. CÁCH BỐ TRÍ, SẮP XẾP NỘI DUNG PHẦN THÂN BÀI CỦA VĂN BẢN.

 

III. LUYỆN TẬP

Câu 1.
a. Các ý được trình bày theo trình tự không gian từ xa đến gần, từ ngoài vào trong: từ hình ảnh đàn chim bắt đầu xuất hiện từ xa đến cảnh đàn chim vang động bên tai.
b. Các ý được trình bày theo trình tự thời gian: Từ sáng 🡪 chiều 🡪 tối.
c. Các ý được trình bày theo mạch suy luận.

Câu 2.
Những ý cần trình bày:
– Thái độ, cảm xúc của Hồng khi nghe những lời dối trá, xấu xa của bà cô về mẹ
– Niềm hạnh phúc vỡ òa, sung sướng, hân hoan khi gặp lại mẹ, được nằm trong vòng tay mẹ.
 Câu 3: Để chứng minh câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” thì cách sắp xếp như trên chưa thực hợp lý. Chúng ta cần giải thích, sau đó mới đi vào chứng minh.

—————————HẾT BÀI 1—————————————

Trên đây là phần Soạn bài Bố cục của văn bản bài tiếp theo, các em chuẩn bị trả lời câu hỏi SGK, Soạn bài Tức nước vỡ bờ và cùng với phần Soạn bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản để học tốt Ngữ Văn 8 hơn.
 

Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 2

I. Bố cục của văn bản

1. Bố cục
Văn bản trên có thể chia thành 3 phần:
– Phần 1 ( Từ đầu…không màng danh lợi)
– Phần 2 ( tiếp… không cho ai vào thăm)
– Phần 3 ( còn lại)

2. Hãy cho biết nhiệm vụ từng phần trong văn bản trên
– Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An
– Phần 2 (thân bài): Thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài. Thầy lại là bậc trung thần, đức trọng
– Phần 3 ( kết bài): Niềm tiếc thương và kính trọng đối với thầy Chu Văn An.

3. Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên
– Phẩn mở đầu: giới thiệu về chủ đề văn bản (người thầy Chu Văn An- tài cao đức trọng)
– Phần thân bài: Trình bày các khía cạnh liên quan tới chủ đề của văn bản. Giải quyết chủ đề đã nêu ở phần mở bài.
– Phần kết: Tổng kết các chủ đề của văn bản
-> Cả ba phần có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, các phần được sắp xếp theo trình tự hợp lý để thể hiện chủ đề của văn bản.

READ  Top 5 Địa chỉ bán son môi đẹp, giá tốt và uy tín nhất tỉnh Quảng Nam

4.
– Bố cục của văn bản là sự tổ chức các đoạn văn thể hiện chủ đề.
– Bố cục văn bản gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
– Nhiệm vụ của từng phần:
+ Phần mở bài: nêu chủ đề văn bản
+ Phần thân bài: Trình bày các khía cạnh của chủ đề
+ Phần kết bài: tổng kết chủ đề của văn bản

II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản
1.
– Thân bài của văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh kể về:
+ Trên đường đến trường, trên sân trường, khi vào lớp học.
– Các sự kiện này được sắp xếp theo trình tự thời gian và không gian.

2.
– Phần thân bài của văn bản Trong lòng mẹ trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của cậu bé trong phần Thân bài.
– Phần thân bài của văn bản Trong lòng mẹ trình bày diễn biến tâm lý của bé Hồng: + Bé Hồng thương mẹ -> căm thù những cổ tục đã đầy đọa mẹ -> bỏ ngoài tai những lời nói từ dã tâm thâm độc của người cô -> nỗi sung sướng khi được gặp mẹ.

3.
– Khi miêu tả người trình bày lần lượt: hình dáng, cử chỉ, nét mặt, giọng nói, sở thích, tình cảm.
– Khi miêu tả con vật lần lượt theo trình tự: tả bao quát hình dáng, tả chi tiết các bộ phận, chú ý đến tiếng kêu, màu lông, thói quen, quan hệ của con vật với người.

4.
– Phần thân bài Người thầy đạo cao đức trọng trình bày việc Chu Văn An có nhiều học trò giỏi, đỗ đạt cao -> Chu Văn An là người thầy giáo giỏi
– Chi tiết Chu Văn An có nhiều lần can ngăn vua, ông cáo quan về quê -> Chu Văn An là người cương trực, tính tình thẳng thắn, không màng danh lợi

5.
– Cách sắp xếp phần thân bài của văn bản tùy thuộc vào chủ đề.
– Có những bài sắp xếp theo trình tự thời gian, không gian, kết hợp với thời gian và không gian hoặc cho sự phát triển của sự việc theo một mạch suy luận, phù hợp với sự triển khai chủ đề và tiếp nhận của người đọc.

III. Luyện tập

Bài 1 ( trang 26 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
a, Đoạn văn (a) nói tới chủ đề cánh rừng chim ở phương Nam.
– Cách sắp xếp theo trình tự: từ xa đến gần, từ trong ra ngoài, từ gần ra xa.
b, Đoạn (b) trình bày chủ đề vẻ đẹp của Ba Vì theo mùa trong năm.
– Tác giả tập trung tả vẻ đẹp của Ba Vì theo thời điểm chủ yếu là buổi chiều và ban đêm khi có trăng lên.
c, Đoạn (c) chủ đề nói về trí tưởng tượng của dân gian trong truyện truyền thuyết.
– Cách sắp xếp đối xứng: một bên là lịch sử, một bên là truyền thuyết có cốt lõi lịch sử.

READ  Mẫu sơ yếu lý lịch tự khai

Bài 2 (trang 26 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
– Trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ:
+ Hồng sống xa mẹ nên rất muốn được đi thăm mẹ, nhưng nhận ra dã tâm của người cô nên đã từ chối.
+ Khi nghe bà cô nói những lời độc ác về mẹ, cậu bé không giấu nổi tình thương mẹ nên đã khóc.
+ Hồng cảm thông, thấu hiểu nỗi khổ của mẹ nên muốn nghiền nát những cổ tục đày đọa mẹ
+ Những ý xấu của người cô không làm cho Hồng xa lánh mẹ mà càng khiến em yêu thương mẹ nhiều hơn.

Bài 3 (trang 27 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
– Cách sắp xếp phần thân bài như trên là không hợp lý.
+ Trước hết, cần giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ.
+ Sau đó chứng minh:
Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích -> các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước -> trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới. (trình bày theo trình tự thời gian)
 

Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 3

I. Bố cục của văn bản

1. Văn bản trên có 3 phần:
– Mở bài (từ đầu đến “danh lợi”): giới thiệu khái quát về nhân vật Chu Văn An.
– Thân bài (“Học trò theo ông” đến “không cho vào thăm.”): những biểu hiện chứng tỏ “đạo cao đức trọng” của thầy Chu Văn An.
– Kết bài (“Khi ông mất” đến hết): tình cảm của người đời dành cho Chu Văn An khi ông mất.

2.
– Phần MB: Giới thiệu nhân vật và nội dung câu chuyện sẽ kể.
– Phần TB: kể diễn biến câu chuyện về ông Chu Văn An dạy học.
– Phần KB: nêu hai câu nhận định, đánh giá về ông

3.
– Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Nó là thể thống nhất có tính trọn vẹn về nội dung, hoàn chỉnh về hình thức. Vì vậy mối quan hệ giữa các phần trong văn bản phải chặt chẽ, thống nhất.

4. Bố cục của văn bản gồm 3 phần
– Phần mở bài : giới thiệu nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc.
– Phần thân bài : phát triển và giải quyết một cách cụ thể vấn đề đã nêu ở phần mở bài, – Phần kết bài : tóm tắt kết luận và đáp ứng sự chờ đợi của người đọc.

II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản

1. Phần thân bài của văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được sắp xếp dựa trên cơ sở là hồi kí : nhớ lại các sự việc, tình tiết diễn ra vào buổi đầu đi học.

2. Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng.

3. Tuỳ theo từng đối tượng và mục đích miêu tả, người ta có thể miêu tả theo trình tự từ khái quát đến cụ thể hoặc ngược lại.

4. Phần thân bài trong bài văn Người thầy đạo cao đức trọng trình bày các ý làm sáng tỏ luận đề trên, các ý này được sắp xếp theo trình tự nhất định.
Phân tích trình bày làm sáng tỏ luận đề “Chu Văn An là người thầy đạo cao đức trọng”.

READ  Bị 2/3 thành viên còn lại trong nhóm bơ, Emcee L (Da LAB) đánh lẻ solo chốt sổ cuối năm - Billboard Việt Nam

5.
– Người ta thường sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản theo 1 số cách sau: (không gian – thời gian, khái quát – cụ thể, mạch phát triển của vấn đề, mạch suy luận, liên tưởng, …)
– Nhìn chung, người ta có thể linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản miễn sao đảm bảo tính thống nhất chủ đề, sự mạch lạc trong triển khai chủ đề, giúp người đọc tiếp nhận được nội dung muốn biểu đạt.

III. Luyện tập

Bài 1:

a : Miêu tả cảnh sân chim đông đúc, náo động.
Bố cục ba phần, miêu tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần
b: trình bày ý theo thứ tự không gian:
– Ba Vì – xung quanh Ba Vì.
– Riêng về Ba Vì lại trình bày theo thứ tự thời gian.
c: Hai luận cứ được sắp xếp theo tầm quan trọng của chúng đối với luận điểm cần chứng minh:
– “Lịch sử thường sẵn những trang đau thương… Ta thử lấy truyện Hai Bà Trưng mà xét…”
– “Nghe Truyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi…” (Nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa…)

Bài 2: Nếu phải trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ, em sẽ trình bày và sắp xếp chúng như sau:
– Nêu bật tình cảm, thái độ của chú bé Hồng khi nói chuyện (đối thoại) với bà cô về mẹ.
– Vì thương mẹ, bé Hồng ghét những hủ tục phong kiến vô lí. Nêu lên câu nói đầy căm phận với hủ tục đó.
– Vì nỗi mong nhớ, thương yêu mẹ thường trực nên thoáng thấy bóng người trên xe kéo là bé Hồng chạy theo.
– Kể lại những phút bé Hồng sung sướng được ở bên mẹ.

Bài 3:
Có thể sắp xếp các ý theo hai nhóm: giải thích câu tục ngữ và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ.
– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế Đi một ngày đàng;
– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn;
– Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước;
– Những người thường xuyên chịu khó hoà mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích;
– Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

————————HẾT————————-

Cô bé bán diêm là bài học nổi bật trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 8, học sinh cần Soạn bài Cô bé bán diêm, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.

Ngoài ra, Soạn bài Bài toán dân số là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 8 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Soạn bài Chương trình địa phương, phần Văn, bài 14 để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 8 của mình.


 

See more articles in the category: TIN TỨC

Leave a Reply