Soạn Sinh 9 Bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến | Vuidulich.vn

Or you want a quick look: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến

Soạn Sinh 9 Bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến giúp các em học sinh lớp 9 nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt được sự sai khác về hình thái thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh. Đồng thời giải nhanh được các bài tập Sinh 9 trang 74.

Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến

I. Mục tiêu

  • Nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt được sự sai khác về hình thái thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh.
  • Nhận biết được hiện tượng mất đoạn NST trên ảnh chụp hiển vi
  • Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi để quan sát tiêu bản

II. Chuẩn bị

1. Tranh ảnh

  • Tranh ảnh về các đột biến hình thái: thân, lá, bông, hạt ở lúa; hiện tượng bạch tạng ở lúa, chuột và người.
  • Tranh ảnh về các kiểu đột biến cấu trúc NST ở hành tây hoặc hành lá, về biến đổi số lượng NST ở hành tây, hành ta, dâu tắm, dưa hấu….

2. Vật liệu và dụng cụ thí nghiệm

  • 2 tiêu bản hiển vi về:
READ  Tổng hợp lý thuyết và công thức tính nhanh Hình học 12

+ Bộ NST bình thường và bộ NST có hiện tượng mất đoạn ở hành tây hoặc hành ta.

+ Bộ NST lưỡng bội (2n NST), tam bội (3n NST) và tứ bội (4n NST) ở dưa hấu.

  • 1 kính hiển vi quang học (có độ phóng đại 100 – 400 lần)

III. Cách thức tiến hành

  • Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 10 – 15 học sinh
  • Quan sát đặc điểm hình thái của dạng gốc và thể đột biến
  • Quan sát bộ NST bình thường và bộ NST có biến đổi cấu trúc hoặc số lượng.

IV. Thu hoạch

Sau khi quan sát tranh ảnh và các tiêu bản hiển vi hãy điền nội dung phù hợp vào bảng 26

Bảng 26: Phân biệt dạng đột biến với dạng gốc

Đối tượngMẫu quan sátKết quả
Dạng gốcDạng đột biến
Đột biến hình tháiLông chuột (màu sắc)
Người (màu sắc)
Lá lúa (màu sắc)
Thân bông hạt (hình thái )
Đột biến NSTDâu tằm
Hành tây
Hành ta
Dưa hấu

BÁO CÁO THU HOẠCH

Sau khi quan sát tranh ảnh và các tiêu bản hiển vi điền nội dung phù hợp vào bảng 26 như sau:

Đối tượng quan sátMẫu quan sátKết quả
Dạng gốcDạng đột biến
Đột biến hình tháiLông chuột(màu sắt)Lông màu xámLông màu trắng(bạch tạng)
Người( màu sắc)Người bình thường da vàng tóc đen (người Châu Á)Da, tóc màu trắng.
Lá lúa(màu sắc)Lá màu xanh, thẳngLá màu trắng,lá nằm ngang
Thân, bông hạt lúa(hình thái)Thân cao, bông ngắn.Thân thấp, bông dài
Đột biến NSTDâu tằm2n, quả bình thường.3n, 4n..thân cao hơn, lá lớn hơn, quả to hơn.
Hành tâyBình thườngHành tây to khủng lồ, rất lớn.
Hành taBình thườngKích thước to hơn nhiều
Dưa hấu2n, 1n quả nhỏ và có hạt3n, quả to và không hạt

Soạn Sinh 9 Bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến giúp các em học sinh lớp 9 nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt được sự sai khác về hình thái thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh. Đồng thời giải nhanh được các bài tập Sinh 9 trang 74.

Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến

I. Mục tiêu

  • Nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật và phân biệt được sự sai khác về hình thái thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh.
  • Nhận biết được hiện tượng mất đoạn NST trên ảnh chụp hiển vi
  • Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi để quan sát tiêu bản

II. Chuẩn bị

1. Tranh ảnh

  • Tranh ảnh về các đột biến hình thái: thân, lá, bông, hạt ở lúa; hiện tượng bạch tạng ở lúa, chuột và người.
  • Tranh ảnh về các kiểu đột biến cấu trúc NST ở hành tây hoặc hành lá, về biến đổi số lượng NST ở hành tây, hành ta, dâu tắm, dưa hấu….

2. Vật liệu và dụng cụ thí nghiệm

  • 2 tiêu bản hiển vi về:

+ Bộ NST bình thường và bộ NST có hiện tượng mất đoạn ở hành tây hoặc hành ta.

+ Bộ NST lưỡng bội (2n NST), tam bội (3n NST) và tứ bội (4n NST) ở dưa hấu.

  • 1 kính hiển vi quang học (có độ phóng đại 100 – 400 lần)

III. Cách thức tiến hành

  • Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 10 – 15 học sinh
  • Quan sát đặc điểm hình thái của dạng gốc và thể đột biến
  • Quan sát bộ NST bình thường và bộ NST có biến đổi cấu trúc hoặc số lượng.

IV. Thu hoạch

Sau khi quan sát tranh ảnh và các tiêu bản hiển vi hãy điền nội dung phù hợp vào bảng 26

Bảng 26: Phân biệt dạng đột biến với dạng gốc

Đối tượngMẫu quan sátKết quả
Dạng gốcDạng đột biến
Đột biến hình tháiLông chuột (màu sắc)
Người (màu sắc)
Lá lúa (màu sắc)
Thân bông hạt (hình thái )
Đột biến NSTDâu tằm
Hành tây
Hành ta
Dưa hấu

BÁO CÁO THU HOẠCH

Sau khi quan sát tranh ảnh và các tiêu bản hiển vi điền nội dung phù hợp vào bảng 26 như sau:

Đối tượng quan sátMẫu quan sátKết quả
Dạng gốcDạng đột biến
Đột biến hình tháiLông chuột(màu sắt)Lông màu xámLông màu trắng(bạch tạng)
Người( màu sắc)Người bình thường da vàng tóc đen (người Châu Á)Da, tóc màu trắng.
Lá lúa(màu sắc)Lá màu xanh, thẳngLá màu trắng,lá nằm ngang
Thân, bông hạt lúa(hình thái)Thân cao, bông ngắn.Thân thấp, bông dài
Đột biến NSTDâu tằm2n, quả bình thường.3n, 4n..thân cao hơn, lá lớn hơn, quả to hơn.
Hành tâyBình thườngHành tây to khủng lồ, rất lớn.
Hành taBình thườngKích thước to hơn nhiều
Dưa hấu2n, 1n quả nhỏ và có hạt3n, quả to và không hạt
See more articles in the category: TIN TỨC
READ  Flash màn hình trên camera là gì?

Leave a Reply