Hãng bay định sa thải hàng loạt tiếp viên và cho phi công thay thế

Một hãng hàng không ở châu Âu đưa ra thông báo sẽ sa thải hàng loạt các tiếp viên và để phi công thay thế vào vị trí còn thiếu.

 

Ngày 17/7 vừa qua, trên trang cá nhân của mình, hãng bay Icelandair của Iceland đưa ra thông báo sẽ sa thải tất cả các tiếp viên hàng không của hãng, “chấm dứt vĩnh viễn mối quan hệ lao động giữa hai phía”.

Trong động thái chưa từng có, hãng bay này cũng cho biết, họ đã lên kế hoạch để các phi công tạm thời đảm nhận vai trò của tiếp viên hàng không dưới sự giám sát an toàn của những người trên máy bay kể từ ngày 20/7.

Các tiếp viên của hãng Icelandair

Các tiếp viên của hãng Icelandair

“Các phi công sẽ không dành nhiều thời gian để đẩy xe qua lối đi, phục vụ đồ ăn nước uống cho khách. Bởi các dịch vụ trên máy bay sẽ giảm xuống mức tối thiểu bởi những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19”, một trong những nội dung thông báo cho biết.

Từ trước tới nay, tiếp viên hàng không luôn đóng vai trò quan trọng để duy trì an toàn chuyến bay, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp. Vậy nên không rõ một phi công sẽ đảm nhận vai trò tiếp viên thế nào khi chỉ nhận được thông báo trước 2 ngày.

Và chưa rõ quyết định mới của hãng có phù hợp với không phận mà Icelandair bay qua, bao gồm cả Mỹ và Liên minh châu Âu hay không.

Icelandair dự kiến sa thải hàng loạt các tiếp viên hàng không

Icelandair dự kiến sa thải hàng loạt các tiếp viên hàng không

Tại Mỹ, các tiếp viên phải hoàn thành nhiều khóa đào tạo mới trở thành tiếp viên phi hành đoàn và đạt giấy chứng nhận.

Ví dụ, các tiếp viên của hãng Delta phải trải qua khóa huấn luyện kéo dài 2 tháng, nơi họ được đào tạo cả bơi lội, CPR (hồi sức tim phổi) và cách sơ tán máy bay trong vòng 90 giây.

Tuy nhiên tới sáng ngày 19/7 đại diện của hãng Icelandair lại đưa ra thông báo về lệnh sa thải hàng loạt tiếp viên sẽ bị hủy. Tuy nhiên, việc thỏa thuận chưa đạt kết quả cuối cùng và cần bỏ phiếu. Thông tin chính thức sẽ được công bố vào 27/7 tới đây.

Giống như phần lớn các hãng hàng không trên thế giới, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Icelandair đang chứng kiến số lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng. Nếu như tháng 5/2019, hãng phục vụ 419.000 lượt khách, thì tháng 5 năm nay, con số giảm xuống chỉ còn 3.100 khách.

Tháng trước, hãng đã tuyên bố tái cấu trúc tài chính, nhằm "đảm bảo hoạt động hiện tại, tăng cường tính thanh khoản và đảm bảo khả năng cạnh tranh trong tương lai"./.

Nguồn: Dân trí
SHARE: